LS. Laurent MARNINET – Cộng hòa Pháp
Hợp đồng nhượng quyền thương mại là hệ thống kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hoặc công nghệ dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa hai doanh nghiệp độc lập với nhau về mặt pháp lý và tài chính. Doanh nghiệp nhượng quyền cho phép doanh nghiệp nhận quyền sử dụng biển hiệu thương mại và/hoặc nhãn hiệu, các dấu hiệu phân biệt cũng như bí quyết kinh doanh của mình để kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của mình với người tiêu dùng cuối cùng theo quy định của hợp đồng nhượng quyền; bên nhận quyền phải trả cho bên nhượng quyền tiền nhượng quyền và được sự trợ giúp về mặt thương mại và kỹ thuật của bên nhượng quyền.
Hợp đồng phân phối độc quyền là hợp đồng theo đó nhà cung cấp trao cho thương nhân (nhà phân phối) quyền kinh doanh trên danh nghĩa và vì lợi ích của mình các sản phẩm của mình – thường là các sản phẩm có nhãn hiệu. Hợp đồng này được ký kết nhằm đảm bảo độc quyền phân phối sản phẩm của nhà phân phối trên một phạm vi lãnh thổ xác định và trong một thời hạn xác định, dưới sự giám sát của nhà cung cấp. Nhà cung cấp yêu cầu nhà phân phối phải cam kết về việc phân phối độc quyền và không được mua hàng của các nhà cung cấp khác. Sự độc quyền này có thể chỉ từ một phía (cung cấp hoặc phân phối), nhưng thường là từ hai phía (cung cấp và phân phối).
….
TRA CỨU TÀI LIỆU ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY
SOURCE: Lớp Bồi dưỡng Luật sư Việt Nam. Nhà Pháp luật Việt – Pháp. TP.HCM, tháng 11/2010.
Like this:
Like Loading...
Related
Filed under: 3. Hợp đồng thương mại, 8. LUẬT DÂN SỰ NƯỚC NGOÀI, Hợp đồng, TÀI LIỆU THAM KHẢO |
Leave a Reply