Site icon THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

CHẾ ĐỘ PHÁP LÝ và thực trạng thị trường điện ảnh, nghe nhìn ở Cộng hòa Pháp

Advertisements

I. Vài nét khái quát

Sau khi bước ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1929, ngay từ năm 1936 Chính phủ Pháp đã nhận thức rõ sự cần thiết phải đảm bảo sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh trong nước. Xét dưới góc độ văn hóa, thập niên 30 là giai đoạn mà điện ảnh Pháp đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng (với các tên tuổi như Renoir, Carné, v.v…).

Vào giai đoạn đó đã xuất hiện ý tưởng giao trách nhiệm xây dựng và thực thi chính sách điện ảnh cho một tổ chức mang tính hiệp hội nghề nghiệp.

Năm 1946, sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ II và giai đoạn đen tối của lịch sử Pháp dưới thời Vichy, Nhà nước Pháp bắt đầu quan tâm tới điện ảnh vừa với tư cách là một công cụ tuyên truyền, vừa với tư cách là một ngành nghệ thuật cần bảo vệ và khuyến khích phát triển.

Nhà lập pháp đã quyết định giao những chức năng đó cho một tổ chức công của Nhà nước, bởi vì vào thời kỳ lúc bấy giờ đây là hình thức tổ chức duy nhất có được sự mềm dẻo trong hành động và quyền lực cần thiết.

Với việc ban hành đạo luật ngày 25 tháng 10 năm 1946 về thành lập Trung tâm điện ảnh quốc gia, nhà lập pháp đã lựa chọn một giải pháp trung gian: Trung tâm điện ảnh quốc gia là một cơ quan nhà nước đặt dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng phụ trách điện ảnh, đảm nhận đồng thời hai chức năng : xây dựng và thực thi chính sách điện ảnh.

Ngày nay, việc xây dựng chính sách điện ảnh được thực hiện với sự hợp tác chặt chẽ và dưới sự chủ trì của Bộ văn hóa. Trung tâm điện ảnh quốc gia là cơ quan chịu trách nhiệm thi hành chính sách này.

Ngoài ra, mặc dù luật quy định cho Bộ trưởng Bộ văn hóa một số thẩm quyền riêng, nhưng theo pháp luật cũng như trên thực tiễn thì việc thực hiện những thẩm quyền đó luôn có sự tham gia của Trung tâm điện ảnh quốc gia.

Sự hợp tác này được thực hiện chủ yếu ở giai đoạn nghiên cứu hồ sơ, bởi vì trong mọi trường hợp, Trung tâm điện ảnh quốc gia luôn đảm nhận công tác thư ký cho các Ủy ban được trao nhiệm vụ tư vấn cho Bộ trưởng.


TRA CỨU BÀI VIẾT ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY


Thông tin về Tác giả của bài viết chưa được xác định


SOURCE: Tọa đàm “Dự thảo Luật Điện ảnh Việt Nam”, Nhà Pháp luật Việt – Pháp. Hà Nội. Ngày 7 – 8/9/2005.

Bản dịch của Nhà Pháp luật Việt – Pháp.

Exit mobile version