admin@phapluatdansu.edu.vn

Nghề luật sư và dịch vụ pháp lý của luật sư Ở CỘNG HÒA PHÁP

lawyer_logo_190 LS. RIBADEAU-DUMAS  Thành viên Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Paris

LS. ALAIN BARBIER Luật sư, Thành viên Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Paris

1. Quy chế của nghề luật sư và phương thức gia nhập nghề luật sư

Hiện nay, có 3 văn bản luật và văn bản dưới luật cơ bản quy định về nghề luật sư, là những văn bản mới được ban hành vào các năm 1971, 1990 và 1991. Các văn bản này đã được bổ sung và đưa vào nội quy của các Đoàn luật sư. Tôi xin trình bày một số nội dung quan trọng liên quan đến quy chế của luật sư Pháp.

Trước hết, nghề luật sư là một nghề tự do và độc lập. Luật sư là bổ trợ viên tư pháp, phải tuyên thệ trước Chánh án Tòa Phúc thẩm nơi sẽ hành nghề. Luật sư thề như sau: "Vi tư cách là mt lut sư, tôi th s thc hin các chc năng ngh nghip bng phm giá, nim tin, bng s đc lp, trung thc và nhân đo ca mình". Khi thực hiện chức năng tư pháp, luật sư phải mặc trang phục riêng của nghề. Luật sư phải tuân thủ các phẩm chất khắt khe về đạo đức nghề nghiệp : danh dự, trung thực, tế nhị, đúng mực, lịch sự, vô tư, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp. Nếu không tôn trọng một trong những nguyên tắc cơ bản nói trên thì sẽ bị coi là phạm lỗi về đạo đức nghề nghiệp và phải chịu các chế tài xử lý kỷ luật.

Luật sư có nghĩa vụ bảo đảm bí mật nghề nghiệp đối với thân chủ của mình trong mọi lĩnh vực tư pháp và pháp luật, trong các quan hệ chính thức hoặc không chính thức của mình, dù là dưới hình thức nào. Bí mật nghề nghiệp của luật sư là một khái niệm chung, tuyệt đối và không bị giới hạn về mặt thời gian, nó thuộc lĩnh vực trật tự công và không một ai có thể tước bỏ dù là thân chủ của luật sư hay bất kỳ cơ quan nào.

Những thông tin trao đổi giữa các luật sư, dù là bằng lời hay trên giấy tờ, phải được đảm bảo bí mật, không ai có quyền tiết lộ. Chính vì vậy, những cuộc trao đổi giữa các luật sư dù không đưa đến một sự dàn xếp, không thể được tiết lộ cho bất kỳ người nào. Luật sư có độc quyền trong hoạt động tư vấn pháp lý và soạn văn bản tư chứng thư, được tiến hành các hoạt động này một cách thường xuyên và được trả tiền thù lao. Tất nhiên, có một số ngoại lệ, ví dụ các luật gia tư vấn của doanh nghiệp, những người hoạt động trong một nghề quy định nào đó có thể làm công tác tư vấn pháp lý trong những lĩnh vực thuộc chuyên môn chính của mình, có thể soạn thảo các văn bản tư chứng thư, đây là dịch vụ pháp lý bổ sung ; trong lĩnh vực thừa kế, công chứng viên có thể làm công tác tư vấn, giám định viên kế toán có thể tư vấn trong lĩnh vực thuế.


TRA CỨU BÀI VIẾT ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY


SOURCE: Hội thảo "Vai trò của các nghề tư pháp bổ trợ trong Nhà nước pháp quyền"

Nhà Pháp luật Việt – Pháp. TP.HCM, 1999.

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading