Site icon THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

KỸ NĂNG CHUẨN BỊ HỒ SƠ BÁN BẤT ĐỘNG SẢN

Advertisements

Sau khi ký hợp đồng sơ bộ, công chứng viên phải chuẩn bị hồ sơ bán bất động sản.

Công chứng viên phải tiến hành xác minh những vấn đề cơ bản sau đây trước khi hợp thức hoá một hợp đồng mua bán bất động sản theo thoả thuận.

Các vấn đề cần xác minh được trình bày theo nhóm như sau:

– Năng lực và quyền hạn của các bên (I)

– Bất động sản là đối tượng của hợp đồng (II)

– Giá trị hợp đồng (III)

– Thuế (IV).

I. Năng lực của các bên

Công chứng viên phải xác minh năng lực của các bên.

Các quy định của Bộ luật Dân sự về năng lực của các bên trong hợp đồng được áp dụng đối với trường hợp mua bán bất động sản.

Ngoài các quy định về năng lực trong Bộ luật Dân sự, công chứng viên còn phải kiểm tra các quy định ngoại lệ hạn chế năng lực của một số đối tượng nhất định (các quy định này được áp dụng đối với những người như người giám hộ, cán bộ hành chính, tư pháp, nhân viên y tế, v.v…. nhằm ngăn ngừa việc lạm dụng chức vụ, quyền hạn để áp đặt các điều kiện bất lợi hay bất hợp pháp).

Nếu một bên không có năng lực, thì phải áp dụng các quy định về người vị thành niên hay người thành niên được bảo hộ.

Tình trạng tâm thần của các bên ký kết hợp đồng là thể nhân cũng phải kiểm tra vì cam kết của người bị bệnh tâm thần sẽ không có hiệu lực.

Dù là pháp nhân hay thể nhân, các bên đều có thể có người đại diện theo uỷ quyền hoặc có thể ở trong tình trạng khó khăn về tài chính.

Ngoài ra, các bên ký kết hợp đồng có thể không có quốc tịch Pháp hoặc không thường trú ở Pháp.

Tuỳ theo đương sự là pháp nhân hay thể nhân, các vấn đề cần xác minh sẽ khác nhau:

1. Thể nhân

Năng lực của thể nhân được xác định căn cứ vào giấy khai sinh. Thông qua giấy khai sinh, công chứng viên có thể biết được tuổi của đương sự và năng lựcc ủa đương sự có bị hạn chế hay không (nếu có, thì có thể liên hệ với Tòa án sơ thẩm thẩm quyền rộng ở nơi sinh của đương sự để tìm hiểu nguyên nhân). Có thể xin bản sao giấy khai sinh tại Tòa thị chính nơi sinh của đương sự; nếu đương sự sinh ở nước ngoài thì phải xin cấp bản sao giấy khai sinh tại Cơ quan quản lý hộ tịch trung ương.

TRA CỨU BÀI VIẾT ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY


SOURCE: Tài liệu Lớp Đào tạo nghiệp vụ công chứng (Khóa 5)

Đồng tổ chức: Nhà Pháp luật Việt – Pháp, Học viện Tư pháp, Khoa Luật – Đại học Jean Moulin Lyon 3 và Hội đồng Công chứng tối cao Pháp. Hà Nội, 11-16/01/2005

Bản dịch của Nhà Pháp luật Việt – Pháp

Exit mobile version