admin@phapluatdansu.edu.vn

KHÔNG BIẾT VÀ PHẢI BIẾT

Nhà văn NGUYỄN VĂN HIẾU

Có lẽ chưa bao giờ tình hình kinh tế, xã hội nước ta xảy ra nhưng vụ động trời như hiện nay. Nhưng đáng tiếc khi hậu quả ghê gớm của những vụ này đã và đang hiển hiện trước mắt mọi người thì không ít các cá nhân, các tổ chức quản lý khi được hỏi đều trả lời “không biết, chưa được báo cáo”. Câu trả lời dửng dưng và vô cảm này lâu nay đã trở thành một hội chứng xói mòn lòng tin và gây tác hại lớn.

Xin đơn cử một vài vụ việc:

Đầu tiên là các vụ liên quan đến người nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam. Vụ ngưòi Trung Quốc nuôi cá trái phép trên vịnh Cam Ranh đã diễn ra hàng năm trời. Khi bị phát giác, UBND tỉnh Khánh Hoa trả lời nhẹ tênh “không biết”. Vụ Công ty Nguyên Long Sơn thuộc tập đoàn kinh tế Nguyên Hinh, cũng của Trung Quốc, mua 1,2 héc ta đất trồng lúa ở Hàm Đức, rồi 59,7 héc ta đất trồng cây ở Hàm Chính, cùng thuộc huyện Hàm Thuận ở tỉnh Bình Thuận để chuyển đổi thành đất trồng thanh long, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận ỡm ờ trả lời “không minh bạch”. Vụ người Trung Quốc lộng hành thành lập các cơ sở buôn bán, rồi dựng biển hiệu tiếng Trung Quốc, gây ra hàng loạt sự kiện bức bối ở hàng loạt xã dọc QL 1A thuộc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), ông Nguyễn Đức Thắng, Chánh văn phòng UBND huyện khi được hỏi đã trả lời tỉnh khô: “chúng tôi không biết, vì huyện chỉ chủ trương giải phóng mặt bằng..”. Rồi hàng loạt cơ sở y tế do người Trung Quốc lập ra hoặc trực tiếp tham gia khám chữa bệnh với giá cắt cổ tràn lan ở các tỉnh trong cả nước, đặc biệt dày đặc ở TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội, trong đó không ít cơ sở đã gây ra tử vong cho bệnh nhân. Nhưng ngành Y tế cũng lại “không biết”… Chỉ đến khi vụ việc đáng tiếc xảy ra mới đi giải quyết hậu quả bằng những biện pháp nửa vời… Rồi vụ 31.000 lao động người nước ngoài (tương đương 3 sư đoàn) đang hoạt động trái phép ở hầu hết các tỉnh thành nước ta, ngành Lao động Xã hội cũng lại trả lời “không biết vì không kiểm soát nổi”…

Những việc tầy trời dính đến an ninh quốc gia như vậy còn “không biết”, thì các vụ “đơn giản” hơn, hội chứng này lại càng phát triển. Xin đơn cử vài vụ điển hình:

Vụ thất thoát 44 tỉ ở Cục Điện ảnh sau một hồi điều tra, cuối cùng vào ngày 13-8 vừa qua, Viện Kiểm sát tối cao lạnh lùng công bố quyết định “Tạm đình chỉ vụ việc” vì “Không bắt được thủ phạm”.

Vụ 62 người dân bình thường ở xung quanh sân bay Đà Nẵng bất ngờ nhiễm chất độc điôxin mới được phát hiện trong tuần đầu tiên của tháng 9, cũng được các nhà chức trách trả lời: “sẽ điều tra vì không rõ nguyên nhân”.

Hàng ngàn héc ta vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Kạn), và Cúc Phương (Ninh Bình) bị lâm tặc phá trụi. Chính quyền hai tỉnh này và ngành lâm nghiệp vẫn trả lời “không biết”.

Còn mới đây, ngay giữa Thủ đô Hà Nội, việc ngôi chùa Trăm Gian, một di sản văn hoá của cha ông ta được dựng từ thời Lý Cao Tông (1185) bị phá dỡ hoàn toàn. Việc phá dỡ này diễn ra hàng tháng trời với tiếng cưa, tiếng búa cách UBND xã Tiên Phương sở tại chưa đầy 1km, cách UBND huyện Chương Mỹ chưa đầy 4km và Sở VH-TT và DL Hà Nội cách đó cũng không phải là quá xa. Vậy mà chỉ đến khi ngôi chùa biến thành một đống đổ nát gây bức xúc trong nhân dân và trong giới chuyên môn, thì UBND Thành phố Hà Nội mới họp báo tìm nguyên nhân, thủ phạm và giải pháp khắc phục, vì trước đó, tất cả các cơ quan này đều “không biết”…

Thật đau lòng khi cùng với tệ tham nhũng, hội chứng “không biết” đang ngày càng phát triển và đã làm băng hoại nhiều mặt trong xã hội ta, làm mất lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan quản lý, những cơ quan có trách nhiệm “phải biết” về tất cả những gì đang xảy ra…

SOURCE: CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI NHÀ VĂN

Trích dẫn từ: http://www.vanvn.net/news/4/2541-khong-biet-va-phai-biet.html

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading