admin@phapluatdansu.edu.vn

THỰC TIỄN ÁP DỤNG PHÁP LUẬT: BỖNG DƯNG BỊ THU HỒI SỔ ĐỎ

CHI MAI

Mua đất có giấy tờ hợp pháp, đã được sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhưng người mua bỗng rơi vào rắc rối do sai sót của chủ đất cũ và của chính quyền.

Tháng 4-2010, vợ chồng bà Nguyễn Thị Dung và ông Nguyễn Kiên Thịnh (ngụ phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) mua một lô đất 62m2 tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân giá 585 triệu đồng. Vợ chồng bà Dung đã đăng bộ và được cấp sổ đỏ mang tên mình vào tháng 6-2010. Bỗng nhiên đến tháng 9-2010, gia đình bà nhận được thư mời của UBND phường Bình Hưng Hòa mời đến làm việc vì khu đất mà bà mua có tranh chấp.

Cấp nhầm đất

Người tranh chấp với bà Dung là ông Mai Văn Lâm. Theo ông Lâm, năm 2005 ông và ông Nguyễn Đắc Linh cùng thỏa thuận mua hai lô đất sát cạnh nhau tại phường Bình Hưng Hòa. Lô đất của ông Lâm có diện tích 70m2 (4,5 x 15,5m), còn lô đất của ông Linh chỉ có 60m2 (4 x 15m). Do mua bán bằng giấy tay nên lúc mua cả hai được chủ đất dẫn đến hiện trạng đất bàn giao và chỉ ranh đất với nhau. Sau khi mua đất, ông Linh bán lại cho bà Nguyễn Thị Miên cũng bằng giấy tay.
Năm 2009, bà Miên hoàn thành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận trước và bán lại cho vợ chồng bà Dung. Khi ông Lâm đi làm thủ tục cấp giấy mới hay lô đất của mình đã được cấp nhầm cho bà Miên.Khi UBND phường Bình Hưng Hòa mời các bên đến làm việc và hòa giải thì không bên nào chịu nhường bên nào. Ông Lâm và bà Miên đều cho rằng lô đất của mình là lô 33 (theo bản đồ hiện trạng đất của phường). Bà Miên nói lúc mua đất của ông Linh, bà được hướng dẫn ranh đất thế nào thì lúc làm giấy tờ hướng dẫn đo vẽ như thế.
UBND phường đã lập biên bản hòa giải không thành vụ tranh chấp giữa các bên.Có thể nói việc tranh chấp về ranh đất là giữa ông Lâm với bà Miên liên quan quá trình hợp thức hóa, cấp sổ đỏ của những lô đất mua giấy tay trước đó. Còn việc mua đất của bà Dung là diễn ra sau này, khi bà Miên đã có được giấy chứng nhận hợp pháp để chuyển nhượng cho bà Dung. Tuy nhiên, trong cuộc làm việc ngày 16-10, bà Dung lại được phường thông báo (ghi trong biên bản làm việc) là: phải nộp lại giấy đỏ cho phường, để phường lập hồ sơ đề nghị quận thu hồi vì giấy đó đã cấp sai, trùng ranh đất của ông Lâm.

Quận đã thiếu trách nhiệm

Theo luật sư Lê Đình Phạt – Đoàn luật sư TP.HCM, quá trình mua đất của bà Dung là hợp pháp nên quyền lợi của bà Dung phải được đảm bảo. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho bà Dung sau này là trên cơ sở hợp đồng công chứng chuyển nhượng đất, khi UBND quận cấp giấy đỏ cho bà Dung thì đã tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho bà Miên trước đây. Chính vì vậy, nếu cho rằng giấy đỏ của bà Miên có sai sót, phải thu hồi thì cũng không thể thực hiện được.Luật sư Lê Đình Phạt cho rằng tranh chấp trong trường hợp trên không thể giải quyết bằng quyết định hành chính của UBND các cấp mà phải do tòa án quyết định. Trên cơ sở xem xét toàn bộ nội dung vụ kiện, tòa án sẽ phán quyết ranh đất của từng lô đất. Dựa trên bản án của tòa, cơ quan hành chính sẽ cấp lại giấy đỏ cho các lô đất có tranh chấp. Quyền lợi, trách nhiệm bồi thường giữa các bên trong tranh chấp cũng phải do tòa án quyết định mới là hợp pháp.
Vẫn theo luật sư Lê Đình Phạt, trong vụ cấp giấy đỏ trùng ranh, nhầm ranh trên đây, cơ quan cấp giấy chứng nhận đã thiếu trách nhiệm: “Đồng ý là chủ đất có trách nhiệm chỉ ranh đất, hướng dẫn đo vẽ nhưng bản vẽ phải được bộ phận nghiệp vụ thẩm định lại. Không thể có tình trạng chủ đất chỉ chỗ nào là đất được cấp giấy chứng nhận chỗ ấy mà cơ quan cấp giấy phải xem xét toàn bộ hồ sơ hợp thức hóa, đối chiếu với bản đồ đất đai của địa phương mình”.Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho người dân phải đảm bảo đầy đủ pháp lý, đúng quy định. Khi có quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận, người dân có thể tự định đoạt, sang nhượng lại cho người khác. Không thể để tình trạng người mua đất hợp pháp như bà Dung mà vẫn hồi hộp vì bị dọa thu hồi đất hoặc nguy cơ đối diện với vụ kiện tụng tại tòa.

Dân chỉ đất đâu, phường cấp giấy đó!

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Phong – phó chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa – cho biết có tiếp nhận giải quyết hồ sơ vụ tranh chấp lô đất 33 trên đây. Qua làm việc, phường nhận thấy đã có sai sót trong cấp giấy chứng nhận lô đất số 33 cho bà Miên. Trong việc cấp giấy đỏ cho đất chưa có giấy tờ, chủ đất phải có trách nhiệm chỉ ranh giới lô đất. Nếu chủ đất hướng dẫn ranh đất sai, lấn sang ranh của người khác thì phải chịu trách nhiệm. Trường hợp phát hiện giấy chứng nhận cấp sai thì phường sẽ đề nghị quận (cơ quan cấp giấy) thu hồi giấy đã cấp để cấp lại cho đúng.Ông Phong cũng cho biết có rất nhiều trường hợp người mua đất mua giấy tay, sau đó xin hợp thức hóa thì phát hiện bị mua bán trùng ranh, trùng lô đất. Trong quá trình tiếp nhận giải quyết khiếu nại của người dân, phường đã phát hiện giấy đỏ được cấp có sai sót phải lập hồ sơ đề nghị quận thu hồi, hủy bỏ. Tuy nhiên, ông Phong cũng thừa nhận chưa có trường hợp nào đã chuyển nhượng cho bên thứ ba như vụ của bà Dung. Chính vì vậy, sau khi xem xét lại hồ sơ khiếu nại của các bên, ông Phong cho biết sẽ hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa án.

SOURCE: TUỔI TRẺ ĐIỆN TỬ

Trích dẫn từ: http://phapluattp.vn/20101102014343955p0c1063/bong-dung-bi-doi-thu-hoi-so-do.htm

3 Responses

  1. Đại diện chính quyền địa phương nói rằng,”Chính vì vậy, sau khi xem xét lại hồ sơ khiếu nại của các bên, ông Phong cho biết sẽ hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa án.”
    Khởi kiện là đúng rồi ! Nhưng ở đây ai là nguyên đơn , ai là bị đơn và ai là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan (bà Dung ?) ? Nếu vậy, không lẽ vì các cơ quan cấp giấy và chính quyền địa phương (Phường ) thiếu trách nhiệm, nên nay người dân ngay tình phải lãnh đủ : hồi hộp , nguy cơ bị kiện , . . . . . ?!!!

  2. moc ranh gioi va bien ban ky giap ranh năm o dau vay.ban do giai thua o dau ma phai nham

  3. quyet dinh hanh chinh saitrai.nen khoi kien tai toa

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading