admin@phapluatdansu.edu.vn

BẢO VỆ QUYỀN KIỂU DÁNG CÔNG NGHIỆP: LẠI CHUYỆN … “TƯƠNG TỰ”

HOÀNG HOÀNG

Gần đây trên thị trường bánh đậu xanh Hải Dương xuất hiện một loạt bánh của Cty CPTM Rồng vàng Minh Ngọc với kiểu dáng mẫu mã giống hệt kiểu dáng bánh đậu xanh của Cty TNHH Gia Bảo. Điều đáng nói bản quyền về “Hộp đựng bánh” đang được bảo hộ theo Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 8633 của Cty TNHH Gia Bảo.

Có xâm phạm?

Ngày 10/8/2009 Cục Sở hữu trí tuệ có Quyết định số 1558/QĐ – SHTT về việc huỷ bỏ Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp đối với Cty CP Rồng vàng Minh Ngọc có trụ sở tại km 6, phường Cẩm Thượng, thành phố Hải Dương. Thế nhưng Cty này vẫn tung ra thị trường sản phẩm bánh đậu xanh có hình thức, kiểu dáng mẫu mã tương tự của Cty TNHH Gia Bảo.

Trên thực tế, kiểu dáng công nghiệp “Hộp đựng bánh” của Cty TNHH Gia Bảo đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp từ tháng 11/ 2005. Trong khi đó tháng 10/ 2007, CTy CP Rồng vàng Minh Ngọc mới có hồ sơ số 3 – 2007 – 00439 gửi đến Cục Sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu xin đăng ký là “Cty CP Rồng vàng Minh Ngọc”.

Ngày 5/12/2009 Cty Luật Sở hữu trí tuệ WINCO đại diện cho Cty TNHH Gia Bảo có Văn bản số 765/CV gửi cho Cty CP Rồng vàng Minh Ngọc yêu cầu giải trình một số việc: Chấm dứt ngay kiểu dáng công nghiệp vi phạm “Hộp đựng bánh” đối với Cty TNHH Gia Bảo; thu hồi toàn bộ sản phẩm bánh đậu xanh mang kiểu dáng công nghiệp vi phạm đang lưu hành trên thị trường và đưa ra phương án xử lý đối với số sản phẩm vi phạm này; có công văn chính thức gửi Cty và cam kết việc này không tái phạm.

Như vậy, thị trường hiện đang tồn tại song song hai loại sản phẩm tuy của hai Cty sản xuất nhưng lại giống nhau về hình thức, mẫu mã đã và đang làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm… Điều này làm thiệt hại đến lợi ích người tiêu dùng và quyền lợi hợp pháp của Cty TNHH Gia Bảo. Bản Kết luận giám định ngày 4/12/2009 của Viện Khoa học Sở hữu Trí tuệ số KD047 – 09 YC/KLGĐ đã chỉ rõ: “Căn cứ vào các điểm tạo dáng cơ bản (hình khối – đường nét – bố trí tương quan vị trí) của yếu tố bị nghi ngờ trên Đối tượng giám định thể hiện tại tài liệu ảnh chụp kiểu dáng công nghiệp Hộp đựng bánh của Cty CP Rồng vàng Minh Ngọc là yếu tố xâm phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp Hộp đựng bánh được cấp Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 8632 của Cty TNHH Gia Bảo”.

Cần có chế tài rõ ràng

Tại điều 126.1 Luật Sở hữu trí tuệ chỉ rõ: “Hành vi xâm phạm quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp… Sử dụng sáng chế được bảo hộ, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ hoặc kiểu dáng công nghiệp không khác biệt đáng kể với kiểu dáng đó, thiết kế bố trí được bảo hộ hoặc bất kỳ phần nào có tính nguyên gốc của thiết kế bố trí đó trong thời hạn hiệu lực của văn bằng bảo hộ mà không được phép của chủ sở hữu; thì bị coi là xâm phạm quyền của chủ sở hữu sáng chế, kiểu dáng công nghiệp…”

Hành vi sản xuất sản phẩm có hình dáng bên ngoài là hộp đựng bánh thể hiện tại tài liệu ảnh chụp kiểu dáng công nghiệp Hộp đựng bánh của Cty CP Rồng vàng Minh Ngọc mà không được phép của Cty Gia Bảo là hành vi xâm phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp Hộp đựng bánh” (Điều 124.2 a và 126.1 Luật SHTT).

Vì Cty TNHH Gia Bảo hiện đang là chủ sở hữu hợp pháp của kiểu dáng “Hộp đựng bánh”, nên việc Cty CP Rồng vàng Minh Ngọc sử dụng kiểu dáng tương tự trên sản phẩm mà không được sự cho phép của Cty TNHH Gia Bảo có thể coi đó là hành vi vi phạm. Do đó, khi phát hiện ra việc vi phạm kiểu dáng “nhái lại” phần mô tả của Cty TNHH Gia Bảo làm ảnh hưởng đến uy tín, Cty TNHH Gia Bảo có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý theo luật.

Đã đến lúc các cơ quan hữu quan cần phải có biện pháp quản lý và siết chặt hơn nữa việc chứng nhận kiểu dáng có đặc thù tương tự cho những chủng loại sản phẩm giống nhau, tránh tình trạng tranh chấp về quyền đăng ký như Cty TNHH Gia Bảo và Cty CP Rồng vàng Minh Ngọc.

SOURCE: BÁO DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Trích dẫn từ:http://dddn.com.vn/20100114101739729cat85/lai-chuyen-tuong-tu.htm

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading