CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Thủy sản ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (tờ trình số 4382/TTr-BNN-KTBVNLTS ngày 31 tháng 12 năm 2009 và công văn số 716/BC-BNN-TCTS ngày 16 tháng 3 năm 2010),
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định về quản lý hoạt động khai thác thủy sản trong và ngoài vùng biển Việt Nam.
2. Đối tượng áp dụng
Tổ chức, cá nhân Việt Nam thực hiện hoạt động khai thác thủy sản là đối tượng áp dụng của Nghị định này.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
1. Tuyến bờ là các đoạn thẳng gấp khúc nối liền các điểm: từ điểm 01 đến điểm 18. Tọa độ các điểm từ điểm 01 đến điểm 18 được xác định bởi kinh độ và vĩ độ quy định cụ thể trong Phụ lục.
2. Tuyến lộng là các đoạn thẳng gấp khúc nối liền các điểm: từ điểm 01’ đến điểm 18’. Tọa độ các điểm từ điểm 01’ đến điểm 18’ được xác định bởi kinh độ và vĩ độ quy định cụ thể trong Phụ lục.
3. Vùng biển Việt Nam là các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được quy định tại Luật Biên giới Quốc gia ngày 17 tháng 6 năm 2003;
4. Vùng biển ngoài vùng biển Việt Nam là vùng biển cả hoặc vùng biển của quốc gia và vùng lãnh thổ khác.
5. Vùng biển cả là vùng biển nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và vùng đặc quyền kinh tế của các nước hoặc vùng lãnh thổ khác.
Điều 3. Nguyên tắc chung
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp Chính phủ thống nhất quản lý hoạt động khai thác thủy sản của tổ chức, cá nhân Việt Nam trong và ngoài vùng biển Việt Nam.
2. Quản lý hoạt động khai thác thủy sản nhằm tổ chức khai thác có hiệu quả và đi đôi với việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển; bảo đảm tàu cá Việt Nam khai thác thủy sản hợp pháp trong và ngoài vùng biển Việt Nam.
3. Phân tuyến để chia vùng biển Việt Nam thành các vùng khai thác thủy sản nhằm mục tiêu phân bố hợp lý năng lực khai thác thủy sản trên các vùng biển, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động khai thác thủy sản.
Chương 2.
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC THỦY SẢN TRONG VÙNG BIỂN VIỆT NAM
Điều 4. Phân vùng khai thác thủy sản
1. Vùng biển Việt Nam được phân thành ba vùng khai thác thủy sản theo thứ tự:
a) Vùng biển ven bờ được giới hạn bởi mép nước biển tại bờ biển và tuyến bờ;
b) Vùng lộng: là vùng biển được giới hạn bởi tuyến bờ và tuyến lộng;
c) Vùng khơi: là vùng biển được giới hạn bởi tuyến lộng và ranh giới phía ngoài của vùng đặc quyền kinh tế của vùng biển Việt Nam.
2. Ủy ban nhân dân hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) tiếp giáp nhau căn cứ vào đặc điểm cụ thể về địa lý của vùng biển ven bờ để hiệp thương xác định và công bố ranh giới vùng khai thác thủy sản ven bờ giữa hai tỉnh.
Điều 5. Quản lý hoạt động khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam
Tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam phải tuân theo quy định của pháp luật có liên quan và các quy định sau đây:
1. Quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về danh mục các loài thủy sản bị cấm khai thác; các phương pháp khai thác, loại nghề khai thác, ngư cụ bị cấm sử dụng hoặc bị hạn chế sử dụng tại các vùng biển hoặc từng tuyến khai thác; khu vực bị cấm khai thác và khu vực bị cấm khai thác có thời hạn; chủng loại, kích cỡ tối thiểu các loài thủy sản được phép khai thác.
2. Quy định đối với các tàu cá hoạt động tại các vùng khai thác thủy sản:
a) Tàu lắp máy có tổng công suất máy chính từ 90 CV trở lên khai thác thủy sản tại vùng khơi và vùng biển cá, không được khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ và vùng lộng;
b) Tàu lắp máy có tổng công suất máy chính từ 20 CV đến dưới 90 CV khai thác hải sản tại vùng lộng và vùng khơi, không được khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ và vùng biển cả;
c) Tàu lắp máy có công suất máy chính dưới 20 CV hoặc tàu không lắp máy khai thác hải sản tại vùng biển ven bờ không được khai thác thủy sản tại vùng lộng, vùng khơi và vùng biển cả;
d) Các tàu làm nghề lưới vây cá nổi nhỏ, nghề khai thác nhuyễn thể không bị giới hạn công suất khi hoạt động khai thác trong vùng biển ven bờ và vùng lộng. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể các nghề và ngư trường hoạt động cho các tàu này;
đ) Ngoài quy định về công suất máy chính của tàu, tàu khai thác hải sản còn phải đáp ứng đầy đủ quy định về đảm bảo an toàn khi tàu hoạt động trên từng vùng biển.
3. Tàu cá khai thác thủy sản dưới 20 CV hoặc tàu không lắp máy đăng ký tại tỉnh nào thì chỉ được khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ của tỉnh đó. Trừ trường hợp Ủy ban nhân dân của hai tỉnh có biển liền kề có thỏa thuận riêng về việc cho phép tàu cá tỉnh bạn vào khai thác thủy sản trong vùng biển ven bờ của tỉnh mình.
4. Tàu cá hoạt động tại vùng lộng và vùng khơi phải được đánh dấu để nhận biết. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định cụ thể về dấu hiệu nhận biết đối với tàu cá hoạt động tại vùng lộng và vùng khơi.
Chương 3.
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC THỦY SẢN Ở VÙNG BIỂN NGOÀI VÙNG BIỂN VIỆT NAM
Điều 6. Điều kiện khai thác thủy sản ở vùng biển ngoài vùng biển Việt Nam
Tổ chức, cá nhân khai thác thủy sản ở vùng biển cả hoặc vùng biển của quốc gia, vùng lãnh thổ khác phải có đủ các điều kiện sau đây:
1. Đối với tàu cá:
a) Tàu cá có đủ tiêu chuẩn vùng hoạt động hạn chế cấp I hoặc cấp không hạn chế. Trường hợp hoạt động tại vùng biển của quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á thì tàu cá phải có đủ tiêu chuẩn vùng hoạt động hạn chế cấp II trở lên;
b) Đã được đăng ký, đăng kiểm. Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá phải còn thời gian hiệu lực ít nhất là 3 tháng;
c) Trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn cho người và tàu cá, thông tin liên lạc tương ứng với vùng biển hoạt động theo quy định của pháp luật;
d) Có đủ biên chế thuyền viên theo quy định của pháp luật.
2. Đối với thuyền viên và người làm việc trên tàu cá:
a) Thuyền trưởng, máy trưởng phải có bằng hoặc chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng do cơ quan có thẩm quyền cấp;
b) Có bảo hiểm thuyền viên;
c) Có Sổ thuyền viên tàu cá.
3. Ngoài các quy định tại khoản 1, 2 của Điều này, tàu cá hoặc nhóm tàu cá đi hoạt động khai thác thủy sản tại vùng biển các nước, vùng lãnh thổ khác phải có:
a) Hiệp định hợp tác khai thác thủy sản giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với quốc gia, vùng lãnh thổ có biển hoặc có hợp đồng hợp tác khai thác thủy sản giữa tổ chức, cá nhân Việt Nam với tổ chức, cá nhân của quốc gia, vùng lãnh thổ có biển, được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, vùng lãnh thổ có biển chấp thuận;
b) Trên tàu hoặc cùng một nhóm tàu phải có ít nhất 1 người biết thông thạo tiếng Anh hoặc ngôn ngữ thông dụng của quốc gia, vùng lãnh thổ mà tàu cá đến khai thác;
c) Thuyền viên trên tàu phải có hộ chiếu phổ thông.
Điều 7. Thủ tục và trình tự cấp giấy tờ có liên quan cho tàu cá khai thác thủy sản ở vùng biển ngoài vùng biển Việt Nam và cấp lại giấy tờ sau khi khai thác thủy sản ở vùng biển ngoài vùng biển Việt Nam về
1. Để được khai thác thủy sản ở vùng biển cả hoặc vùng biển của quốc gia, vùng lãnh thổ khác, tổ chức, cá nhân phải nộp hồ sơ cho Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hồ sơ bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp các giấy tờ cho tàu cá hoạt động khai thác thủy sản ở vùng biển cả hoặc vùng biển của quốc gia, vùng lãnh thổ khác, có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cấp tỉnh, nơi chủ tàu cá đăng ký;
b) Hợp đồng hợp tác khai thác thủy sản (đối với tàu cá hoạt động tại quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có Hiệp định hợp tác nghề cá với Việt Nam, bản sao công chứng);
c) Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá (bản sao);
d) Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá (bản sao);
đ) Danh sách thuyền viên;
e) Bằng thuyền trưởng, máy trưởng (bản sao).
2. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Tổng cục Thủy sản xem xét hồ sơ và cấp các giấy tờ cho tàu cá đi khai thác thủy sản ở ngoài vùng biển Việt Nam (bằng tiếng Việt và tiếng Anh), bao gồm:
a) Giấy phép cho tàu cá đi khai thác thủy sản ở vùng biển ngoài vùng biển Việt Nam;
b) Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá;
c) Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá;
d) Danh sách thuyền viên.
Trong trường hợp không cấp các giấy tờ nêu tại khoản 2 Điều này thì Tổng cục Thủy sản phải có văn bản trả lời chủ tàu cá và nêu rõ lý do.
3. Sau khi cấp các giấy tờ cho tàu cá đi khai thác thủy sản ở vùng biển ngoài vùng biển Việt Nam, Tổng cục Thủy sản có trách nhiệm thông báo cho địa phương có tàu đi khai thác thủy sản ở ngoài vùng biển Việt Nam và các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao biết để phối hợp theo dõi và quản lý.
4. Tàu cá sau khi khai thác thủy sản ở vùng biển ngoài vùng biển Việt Nam về, muốn khôi phục hoạt động khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam phải nộp hồ sơ về cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cấp tỉnh. Hồ sơ bao gồm:
a) Đơn đề nghị cho phép tàu cá trở về và cấp lại các giấy tờ có liên quan để tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam;
b) Các giấy tờ đã được Tổng cục Thủy sản cấp cho tàu đi khai thác ở vùng biển ngoài vùng biển Việt Nam;
c) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể khi nhận được hồ sơ hợp lệ. Tổng cục Thủy sản hoặc cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cấp tỉnh, tiến hành thực hiện công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật cho tàu cá, cấp các giấy tờ có liên quan theo thẩm quyền, để khôi phục lại hoạt động cho tàu cá theo quy định.
d) Sau khi cấp các giấy tờ để khôi phục lại hoạt động cho tàu cá, cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cấp tỉnh phải thông báo cho Tổng cục Thủy sản biết để theo dõi và quản lý.
5. Các biểu mẫu giấy tờ quy định tại điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 và điểm a khoản 4 của Điều này do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định.
Chương 4.
TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC THỦY SẢN
Điều 8. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam
1. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ được quy định tại Điều 21 của Luật Thủy sản.
2. Thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị định số 66/2005/NĐ-CP ngày 19 tháng 5 năm 2005 của Chính phủ về bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản và các quy định pháp luật có liên quan.
3. Trong quá trình hoạt động trên biển, trên tàu cá phải có các giấy tờ (bản chính) sau đây:
a) Giấy phép khai thác thủy sản, trừ khai thác thủy sản bằng tàu cá có trọng tải dưới 0,5 tấn;
b) Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá đối với loại tàu cá theo quy định của pháp luật phải có Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá;
c) Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá theo quy định của pháp luật. Đối với trường hợp tàu cá đã được thế chấp tại ngân hàng thì phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá được ngân hàng đó xác nhận;
d) Sổ danh bạ thuyền viên, Sổ thuyền viên tàu cá theo quy định của pháp luật.
Đối với thuyền viên và người làm việc trên tàu cá mà pháp luật quy định không phải có Sổ thuyền viên thì phải có giấy tờ tùy thân.
4. Ghi nhật ký khai thác và Báo cáo khai thác thủy sản theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Điều 9. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác thủy sản ở vùng biển ngoài vùng biển Việt Nam
1. Thực hiện đầy đủ thủ tục xuất cảnh và nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ có vùng biển mà tàu cá đến khai thác.
2. Tuân thủ pháp luật Việt Nam, các quy định của Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ có vùng biển mà tàu cá đến khai thác.
3. Chủ tàu cá phải mua bảo hiểm cho thuyền viên và người làm việc trên tàu cá.
4. Trong quá trình hoạt động khai thác thủy sản trên biển, thuyền trưởng tàu cá phải mang theo các giấy tờ (bản chính) sau đây:
a) Các giấy tờ quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định này;
b) Các giấy tờ liên quan do quốc gia, vùng lãnh thổ có biển cấp, khi tàu cá đến hoạt động trên vùng biển của quốc gia đó.
5. Khi xảy ra sự cố tai nạn hoặc tình huống nguy hiểm cần sự cứu giúp, thuyền trưởng phải phát tín hiệu cấp cứu và liên hệ kịp thời với nhà chức trách của quốc gia có biển gần nhất, thông báo cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam để được giúp đỡ; thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cấp tỉnh hoặc về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Chương 5.
TRÁCH NHIỆM CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Điều 10. Trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh ven biển tổ chức việc điều tra, thăm dò đánh giá nguồn lợi thủy sản và xây dựng bản đồ dự báo ngư trường ở từng vùng biển; xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển tàu cá, cơ cấu nghề nghiệp khai thác hợp lý nhằm bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản theo hướng bền vững.
2. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh ven biển trong việc quản lý tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật; phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác tìm kiếm cứu nạn cho người và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển Việt Nam và vùng biển cả.
3. Xây dựng hệ thống thông tin quản lý tàu cá; cấp Giấy phép cho các tàu cá hoạt động trên các vùng biển theo thẩm quyền.
4. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá, thuyền viên và những người làm việc trên tàu cá về nghề nghiệp, chuyên môn, nghiệp vụ.
5. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ cho ngư dân chuyển đổi nghề nghiệp khai thác vùng ven bờ; phát triển nghề cá giải trí; thực hiện quản lý dựa vào cộng đồng đối với vùng ven bờ; nội dung tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác thủy sản phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ở địa phương.
Điều 11. Trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan
Trong phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền của mình, các Bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn cho ngư dân khai thác thủy sản trên biển; ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản; phối hợp với các ngành, các cấp tìm kiếm cứu nạn người và tàu cá trên biển, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân tiến hành hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển; phối hợp với chính quyền địa phương ven biển theo dõi và quản lý các tàu cá hoạt động ở vùng biển ngoài vùng biển Việt Nam.
Điều 12. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh ven biển
1. Căn cứ quy hoạch phát triển của ngành thủy sản, xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển phương tiện, cơ cấu nghề nghiệp khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong phạm vi của tỉnh; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác điều tra, thăm dò, đánh giá nguồn lợi thủy sản.
2. Quản lý hoạt động khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ, vùng lộng. Phân cấp và hướng dẫn quản lý vùng ven bờ cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã; phát triển các mô hình quản lý có sự tham gia của cộng đồng đối với việc quản lý nguồn lợi thủy sản ở vùng ven bờ.
3. Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thủy sản cho nhân dân.
4. Hướng dẫn và phổ biến nhân rộng các mô hình tổ chức khai thác thủy sản theo tổ, đội, tập đoàn sản xuất gắn với dịch vụ hậu cần, đảm bảo an toàn trên biển; hướng dẫn và tạo điều kiện để ngư dân chuyển đổi nghề khai thác thủy sản vùng ven bờ, các nghề gây tổn hại đến nguồn lợi thủy sản sang làm các nghề khai thác thủy sản xa bờ hoặc nuôi trồng thủy sản và dịch vụ khác.
5. Tổ chức công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản trong phạm vi được phân công quản lý, triển khai các biện pháp bảo vệ và phát triển nguồn lợi trong phạm vi vùng ven bờ và vùng lộng; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan trong việc kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản tại vùng khơi và ngoài vùng biển Việt Nam.
6. Định kỳ hàng tháng báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình đăng ký tàu cá, đăng kiểm tàu cá và cấp Giấy phép khai thác thủy sản của tỉnh mình theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Chương 6.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 13. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 6 năm 2010 và thay thế Nghị định số 123/2006/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2006 của Chính phủ về quản lý hoạt động khai thác thủy sản của tổ chức, cá nhân Việt Nam trên các vùng biển.
Điều 14. Hướng dẫn và thi hành Nghị định
1. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm hướng dẫn và kiểm tra việc thi hành Nghị định này.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
Like this:
Like Loading...
Related
Filed under: VBPL Kinh doanh |
Địa chỉ: 68 Phan Thanh Giản, Phường 3, Mỹ Tho, Tiền Giang
Cảm nhận qua các cuộc hội nghị triển khai Nghị định 31, 32 và 33 của Thủ tướng Chính phủ !.
Theo hướng dẫn của Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn, Chi cục Thủy sản dưới sự chỉ đạo của Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Tiền Giang phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức ba cuộc hội nghị triển khai các văn bản pháp luật ở Bình Đông, Phường 2 và Vàm Láng.
Nội dung của các cuộc hội nghị: Nghị định 31/2010/NĐ-CP ngày 29/03/2010 của Chính phủ về “ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thủy sản”; Nghị định 32/2010/NĐ-CP ngày 30/3/2010 của Chính phủ về “ Quản lý hoạt động Thủy sản của tàu cá nước ngoài trong vùng biển Việt Nam”; Nghị định 33/2010/NĐ-CP ngày 31/3/2010 của Chính phủ về “ Quản lý hoạt động khai thác Thủy sản của tổ chức, cá nhân Việt Nam trên các vùng biển” và một số tín hiệu giao thông trong đường thủy.
Sau phần trình bày của các báo cáo viên, bà con ngư dân đã thảo luận sôi nổi và đưa ra một số khó khăn trong việc thực hiện các văn bản pháp luật. Những ý kiến phản ánh của bà con chủ yếu tập trung vào ba lĩnh vực. Thứ nhất, khó khăn trong cách ghi nhật ký khai thác; thứ hai, thời gian hoạt động của giấy phép khai thác thủy sản; thứ ba, trình tự và thủ tục các loại giấy tờ cho các tàu cá hoạt động ngoài vùng biển Việt Nam.
Về cách ghi nhật ký khai thác, việc thị trường Châu Âu (EU) đòi hỏi sản phẩm phải có “chứng nhận nguồn gốc xuất xứ”. Chi cục Thủy sản triển khai cách ghi nhật ký khai thác cho bà con. Đây là một “thủ tục” không thể thiếu nếu như sản phẩm muốn xuất khẩu vào thị trường “khó tính” này. Trong khi triển khai cách ghi nhật ký khai thác thủy sản cho bà con, đã gặp phải những khó khăn như sau: Trong quá trình khai thác thủy sản, các thuyền viên đều có nhiệm vụ cụ thể cho từng người, ai cũng cố gắng làm việc để sản xuất ra nhiều sản phẩm nhất, không có nhiều thời gian cho việc ghi chép từng mẽ lưới cụ thể. Họ chỉ có thể “ước lượng” mẽ lưới khai thác được với sản lượng bao nhiêu; Điều kiện lao động ngoài biển rất nặng nhọc, nên sau một mẽ lưới khai thác được, các thủy thủ đều đã mệt mõi nên họ tìm cho mình một chỗ ngủ để lấy sức cho các mẽ lưới kế tiếp; Điều kiện sóng to, gió lớn ngoài biển làm cho việc cân sản lượng cho từng loài thủy sản của thuyền viên gặp rất nhiều khó khăn; Một bộ phận ngư dân chưa nhận thức được ý nghĩa của việc khi nhật ký khai thác nên họ không “nặm mà” lắm chuyện ghi chép; Một yếu tố nữa cũng làm ảnh hưởng đến việc ghi nhật ký, đó là phần lớn trình độ ngư dân làm nghề biển còn thấp. Đây là tình trạng chung của các ngư dân khai thác thủy sản của Việt Nam hiện nay. Do các nguyên nhân nêu trên các thuyền trưởng không thể ghi nhật ký khai thác một cách chính xác.
Đối với giấy phép khai thác thủy sản, theo quy định chỉ được phép trễ hạn trong vòng 30 ngày kể từ ngày hết hạn ghi trong giấy phép. Khi các tàu đi đánh bắt thì còn hạn, nhưng do thời gian đánh bắt dài, khoảng 2 – 3 tháng. Do đó, lúc các tàu cá đánh bắt trở về đất liền thì bị trễ hạn. Về trường hợp này, nhiều bà con ngư dân đề nghị được các cơ quan chức năng “không phạt”, thay vào đó là một biên bản nhắc nhở nếu còn lần sau thì sẽ phạt. Một số bà con ở Xã Vàm Láng đề nghị cho tất cả các tàu cá thời gian hoạt động của giấy phép là “một năm”. Hình thức xử phạt theo Nghị định là quá cao, bà con mong được giảm bớt cho phù hợp với tình hình thực tế.
Về thủ tục và các giấy tờ cần thiết để bà con ngư phủ được đi khai thác ngoài vùng biển Việt Nam; Bà con yêu cầu giảm bớt thủ tục và giảm thời gian nhận cho đến khi hoàn thành thủ tục. Vì nghề biển của bà con lệ thuộc nhiều vào con nước, mùa vụ và thời tiết. Do đó, thời gian đợi các thủ tục quá lâu xem như đã mất một cơ hội làm ăn của bà con rồi.
Tiếp nhận những ý kiến phản ánh của bà con, Các Anh báo cáo viên đã giải đáp những thắc mắc cho bà con. Về việc ghi nhật ký khai thác. Anh báo cáo đáp: “Mới đây, Cục khai thác và bảo vệ lguồn lợi thủy Sản đã xuất bản cuốn Sổ tay hướng dẫn cách ghi nhật ký khai thác. Cuốn sổ này hướng dẫn rất chi tiết cách ghi nhật ký khai thác. Bà con có thể tham khảo để làm cho đúng. Chi cục thủy sản đã thụ lý và giải quyết nhiều trường hợp về cách ghi nhật ký khai thác. Ba con có thắc mắc gì về cách nhật ký có thể liên hệ bộ phận một cửa của Chi cục thủy sản để được hướng dẫn cụ thể”.
Về việc hết hạn của giấy phép như bà con nêu trên, hướng giải quyết theo Anh báo viên: “Bà con có thể gia hạn trước cho giấy phép khai thác thủy sản”. Còn việc tăng thời gian ghi trên giấy phép là một năm. Anh nói: “Để có thời gian ghi trên giấy phép, đòi hỏi các phương tịên khai thác thủy sản phải được đăng kiểm với những yêu cầu kỹ thuật về thân tàu, máy tàu và các trang thiết bị theo qui phạm pháp luật. Những phương tiện nào thỏa mãn thì mới có được thời hạn giấy phép một năm, các phương tiên không thỏa một trong các yêu cầu trên thì bị hạn chế hoạt động và thời gian hoạt động cũng bị hạn chế, thời gian hoạt động từ 6 tháng trở xuống.” Do đó, ý kiến phản ánh của bà con là chưa phù hợp và không đúng với qui định pháp luật.
Cuối cùng là về thủ tục giấy tờ để được đi khai thác thủy sản ngoài vùng biển Việt Nam. Chi cục thủy sản tiếp nhận hồ sơ của bà con và chuyển hồ sơ hợp lệ ra Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản thụ lý, giải quyết, và cấp phép cho bà con. Thời gian từ lúc nhận và trả hồ sơ là 7 ngày như vậy là hợp lý. Bà con phải tính đến thời gian đi của đường bưu điện mất hết 4 ngày, 3 ngày để xem xét và giải quyết hồ sơ. Nhiều trường hợp tàu cá đi khai thác không có giấy phép bị nước ngoài bắt giữ. Bà con ngư dân bị tổn thất nặng nề về tiền của. Nếu như bà con có giấy tờ khai thác hợp pháp, bên nước ngoài “làm khó” bà con thì lúc đó chúng ta mới đủ cơ sở pháp lý để giúp đỡ cho bà con. Chi cục thủy sản và các cơ quan chức năng đều mong muốn giảm càng nhiều thủ tục càng tốt cho bà con. Nhưng phải theo đúng pháp luật và chức năng của đơn vị.
Một vài kiến nghị qua cuộc hội nghị triển khai các văn bản pháp luật: Thường xuyên tổ chức các cuộc hội nghị triển khai các văn bản pháp luật cho bà con ngư dân; Chi cục thủy sản và các đơn vị liên quan sẽ tổ chức nhiều cuộc tập huấn về cách ghi nhật ký khai thác thủy sản, những kỹ thuật khai thác thủy sản hiệu quả, và dạy nghề cho các ngư phủ để kiếm thêm thu nhập trong những ngày vào bờ; Khuyến kích bà con ngư dân vào các nhóm, tổ, đội khai thác thủy sản, vì đây là mô hình làm ăn rất có hiệu quả và bền vững: Bà con có thể chia sẽ thông tin về thủ tục, giấy tờ đối với nghề biển, về thời tiết và về thị truờng giá cả; Giúp đỡ nhau khi gặp sự cố trên biển, có thể gởi sản phẩm khai thác được vào bờ sớm để bán được giá cao; bà con có thể thắc chặt thêm “tình làng nghĩa xóm”.
Một chuyến biển đầy ấp cá, tôm phải có một sự chuẩn bị chu đáo, một đội ngũ lao động lành nghề và có được một đội tàu hùng mạnh !.
Em cám ơn các anh Chị trong ban biên tập của Báo !.