Site icon THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

THỰC TIỄN THI HÀNH ÁN: ÁN TUYÊN MỘT ĐẰNG, THỰC TẾ MỘT NẺO?!

Advertisements

PHAN VĂN LƯƠNG

Trong số những vụ án do cơ quan thi hành án dân sự (THADS) TP Tuy Hòa (Phú Yên) đang thụ lý giải quyết, có một số vụ phải "ngâm" hồ sơ từ nhiều năm nay, vì không thể nào thi hành được, mà nguyên nhân bắt nguồn từ quyết định mập mờ, trái với hiện trạng thực tế của tòa án. Kiến nghị cơ quan ra bản án giải thích những nội dung chưa đề cập cụ thể nhưng không nhận được sự hợp tác, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét kháng nghị cũng chưa xong, nên chấp hành viên (CHV) đành phải lắc đầu… chào thua.

Dích dắc chuyện tháo dỡ bức tường

Theo Bản án số 81/DS-PT ngày 30/9/2006 của TAND tỉnh Phú Yên tuyên xử buộc vợ chồng ông bà Nguyễn Đắc Diệp – Đặng Lưu Hồng Loan, trú ở 108 Nguyễn Trãi, phường 5, TP Tuy Hòa phải tháo dỡ bức tường xây dựng phía Nam tiếp giáp với vách hậu ngôi nhà của nguyên đơn Đặng Thị Điểu vì xây dựng trái pháp luật.

Sau khi tiếp nhận đơn yêu cầu của bà Điểu, ngày 10/11/2006, cơ quan THADS TP Tuy Hòa đã ra Quyết định THA để thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật. Khi làm việc với cơ quan THA, ông bà Diệp – Loan cho biết, nếu tháo dỡ bức tường sẽ dẫn đến nguy cơ sập cầu thang và ảnh hưởng kết cấu ngôi nhà của họ.

Qua kiểm tra hiện trạng thực tế, cơ quan chức năng đã xác định lý do mà vợ chồng ông bà Diệp – Loan đưa ra là đúng.

Ngày 25/1/2007, cơ quan THADS TP Tuy Hòa đã có văn bản đề nghị Tòa dân sự TAND tỉnh Phú Yên giải thích rõ những nội dung chưa đề cập trong quyết định của bản án liên quan đến kết cấu vật kiến trúc kết nối với bức tường phải tháo dỡ. Rất tiếc, cơ quan ra bản án phúc thẩm đã… làm ngơ.

Lần này, cơ quan THADS TP Tuy Hòa liên tiếp gửi hai Công văn đến Chánh án TAND và Viện trưởng Viện KSND Tối cao để kiến nghị xem xét lại vụ án theo trình tự Giám đốc thẩm.

Chờ đợi mãi vẫn không thấy phúc đáp từ TAND, Viện KSND Tối cao, trong khi đương sự được THA liên tục khiếu kiện gay gắt, ngày 15/11/2007, ông Hồ Quang Khả – Trưởng cơ quan THADS TP Tuy Hòa ban hành Quyết định số 01/QĐ-THA giải quyết khiếu nại của bà Đặng Thị Điểu với nội dung chưa THA được vì còn phải chờ cấp có thẩm quyền xem xét lại bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Phú Yên theo trình tự Giám đốc thẩm.

Bà Điểu tiếp tục khiếu nại lên cơ quan cấp trên. Và tại Quyết định số 03/QĐ-THA ngày 11/1/2008 của Trưởng THADS tỉnh Phú Yên chấp nhận khiếu nại của bà Đặng Thị Điểu, hủy toàn bộ quyết định giải quyết khiếu nại của Trưởng THADS TP Tuy Hòa với lý do Bản án số 81/DS-PT ngày 30/9/2006 của TAND tỉnh Phú Yên tuyên xử có khả thi.

Mặt khác, để bảo vệ không sụp đổ sàn nhà, cầu thang khi THA tháo dỡ bức tường, vợ chồng ông bà Diệp – Loan phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp kỹ thuật xây dựng để chống đỡ sàn nhà và cầu thang.

Chấp hành quyết định của cấp trên, cơ quan THADS TP Tuy Hòa đã yêu cầu bên phải THA thực hiện các biện pháp kỹ thuật cần thiết nhưng vợ chồng ông bà Diệp – Loan lấy cớ bản án phúc thẩm không đề cập đến vấn đề này, nên họ không thực hiện.

Vì sao bản án không thể thi hành

Trong vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn Lê Thị Liên và bị đơn Lê Hồng Sơn, trú ở thôn Xuân Dục, xã An Phú, TP Tuy Hòa, Bản án số 17/DS-PT ngày 14/3/2006 của TAND tỉnh Phú Yên tuyên xử buộc ông Sơn phải trả cho bà Liên thửa đất vườn dừa 441m2.

Sau khi ra Quyết định, cơ quan THADS TP Tuy Hòa tiến hành xác minh hiện trạng thửa đất mới phát hiện diện tích thực tế thửa đất này chỉ có 211m2, chênh lệch thiếu so với án phúc thẩm đã tuyên tới… 230m2 (!?).

Không thi hành được quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật, ngày 12/10/2006, cơ quan THADS TP Tuy Hòa đã gửi Văn bản kiến nghị Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND Tối cao xem xét lại vụ án theo trình tự Giám đốc thẩm, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa nhận được tín hiệu hồi âm, nên hồ sơ vụ án đành phải tạm xếp lại.

Tương tự như thế, vụ kiện dân sự tranh chấp di sản thừa kế giữa nguyên đơn Đào Tải với bị đơn Đào Thị Buôn, trú ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, Bản án của TAND tỉnh Phú Yên tuyên buộc bà Buôn phải giao trả lại cho ông Tải 125m2 đất. Thế nhưng, khi cơ quan THADS TP Tuy Hòa vào cuộc mới phát hiện diện tích 125m2 đất nêu trên là quỹ đất công ích do UBND xã Bình Kiến quản lý và ký hợp đồng cho con trai bà Buôn là anh Đỗ Văn Yến thuê để sản xuất.

Vì vậy, ngày 11/8/2008, cơ quan THADS TP Tuy Hòa có Văn bản kiến nghị TAND Tối cao xem xét lại vụ án theo trình tự Giám đốc thẩm. Tiếc rằng kiến nghị nêu trên vẫn chưa có thông tin phản hồi, dẫn đến hồ sơ THA phải "tạm gác" lại.

Từ những “kỳ án” trên, đã đến lúc TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao cần sớm giải quyết các kiến nghị của cơ quan THADS TP Tuy Hòa để tránh những khiếu kiện phức tạp kéo dài.

SOURCE: BÁO CÔNG AN NHÂN ĐIỆN TỬ

Trích dẫn từ: http://www.cand.com.vn/vi-VN/xahoi/2009/3/110310.cand

Exit mobile version