admin@phapluatdansu.edu.vn

TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG: BUỘC NGƯỜI ĐI CAI NGHIỆN OAN?

ÁI NHÂN

Sau hai năm một ngày trong trung tâm cai nghiện, một người đã cương quyết khởi kiện UBND huyện vì cho rằng mình bị oan…  Mới đây, trong vụ anh S., ngụ xã Đồng Khởi, Châu Thành (Tây Ninh) kiện UBND huyện này vì cho rằng mình bị buộc đi cai nghiện oan, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Tây Ninh để xử lại vì còn nhiều khuất tất.

Nghi trộm xe lại… đưa đi cai

Theo hồ sơ, anh S. cho bạn mượn xe máy, sau đó bạn anh S. đem đổi xe cho người khác, dẫn đến việc anh S. bị nghi có dính tới một vụ trộm cắp xe máy. Ngày 24-2-2006, Công an xã Đồng Khởi đã mời anh S. đến làm việc nhưng không hỏi han gì về nội dung nghi vấn là trộm cắp xe máy mà lại bắt anh đi xét nghiệm ma túy, cho ra kết quả dương tính.

Gần chục ngày sau, anh S. bị kêu đến huyện nộp phạt vì “đã có hành vi chứa chấp, tổ chức hút chích” dù trước đó chưa hề nhận được quyết định xử phạt. Trong ngày này, anh S. bị buộc thử ma túy và kết quả là dương tính. Dựa vào đó, Công an huyện đã ra quyết định đưa anh S. vào “lưu trú tạm thời” 15 ngày tại Trung tâm giáo dục lao động và xã hội tỉnh Tây Ninh.

Anh S. một mực kêu oan nên trước khi nhập trại, lúc 19 giờ cùng ngày, anh lại được thử nước tiểu và cho ra kết quả âm tính! Thế rồi, tưởng rằng chỉ phải lưu trú tạm thời chờ sự việc được làm sáng tỏ nhưng từ đó, anh S. phải ở lại trung tâm luôn. 27 ngày sau anh mới nhận được quyết định của UBND huyện Châu Thành về việc đưa anh vào cơ sở chữa bệnh vì “đã sử dụng trái phép chất ma túy”.

Sơ thẩm: Bác đơn

Sau khi ở Trung tâm đúng hai năm một ngày, ngày 3-3-2008, anh S. đã được thả. Quá uất ức, sau đó anh đã khởi kiện ra TAND tỉnh Tây Ninh yêu cầu hủy quyết định trên của UBND huyện Châu Thành. Trong đơn anh khẳng định mình có nhân thân tốt, chưa hề nghiện ma túy. Việc Công an huyện Châu Thành thử ma túy với kết quả dương tính đối với anh là không chính xác, làm anh phải đi cai nghiện oan.

Xử sơ thẩm ngày 22-9, TAND tỉnh Tây Ninh nhận định theo hồ sơ thì anh S. là người nghiện. Dù hồ sơ này “có nhiều mâu thuẫn” nhưng đó là do người lập hồ sơ thiếu sót do thiếu hiểu biết nhưng hoàn toàn ngay tình. Từ đó, tòa cho rằng UBND huyện Châu Thành không sai khi ra quyết định đưa anh S. đi cai nghiện nên đã bác yêu cầu của anh.

Phúc thẩm: Lộ nhiều khuất tất!

Tại phiên phúc thẩm, nhiều khuất tất trong việc đưa anh S. đi cai nghiện đã được tòa tập trung làm rõ.

Trước hết, hồ sơ vụ việc thể hiện vào ngày 8-3-2006, hội đồng xử lý an ninh trật tự xã Đồng Khởi gồm sáu thành viên đã họp và kết luận anh S. nhiều lần sử dụng ma túy và đã được giáo dục, xử lý nhiều lần nhưng vẫn không từ bỏ nên thống nhất đưa anh vào trại để cai nghiện bắt buộc. Biên bản này thể hiện có sáu thành viên tham gia nhưng có đến chín chữ ký. Tại tòa, phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, cũng là người chủ trì cuộc họp, thừa nhận “không có hội họp gì mà biên bản đã được ghi sẵn với nội dung trên rồi đem cho từng người ký”. Tương tự, hội phó Hội Phụ nữ xã cũng khẳng định điều này!

Mặt khác, việc làm thủ tục để đưa anh S. đi cai nghiện không minh bạch. Dựa vào phiếu xét nghiệm thực hiện lúc 10 giờ 30 ngày 24-2-2006 cho kết quả dương tính, Công an huyện Châu Thành đã đưa anh S. đến trung tâm cai nghiện. Tuy nhiên, cùng thời điểm này, theo một biên bản thứ hai, anh S. lại đang làm việc với Công an xã Đồng Khởi. Rồi cũng vào thời điểm này, lại có một biên bản thứ ba do đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ghi nhận việc sử dụng ma túy của anh S. nhưng lại không để địa điểm lập biên bản ở đâu. Tại phiên phúc thẩm, một số cán bộ liên quan đến việc lập ba biên bản trên đã không có mặt theo lệnh triệu tập của tòa.

Đặc biệt, việc áp dụng pháp luật để đưa anh S. vào trại cai nghiện là hoàn toàn sai! Quyết định đưa anh S. vào trại cai nghiện lưu trú tạm thời 15 ngày của Công an huyện Châu Thành áp dụng theo Nghị định 43 năm 2005 của Chính phủ. Tuy nhiên, nghị định này quy định về việc đưa người nghiện ma túy, người bán dâm không nơi cư trú nhất định vào lưu trú tạm thời tại cơ sở chữa bệnh. Trong khi đó, anh S. có nhà cửa, gia đình ổn định! Theo tòa phúc thẩm, Công an huyện Châu Thành đã áp dụng sai đối tượng ngay từ đầu, dẫn đến việc UBND huyện ra quyết định sai theo!

Cạnh đó, tòa còn cho rằng có nhiều dấu hiệu về mặt hồ sơ để có cơ sở tin vào lời anh S. khai là bị công an buộc ký vào các biên bản vi phạm. Mặt khác, tòa sơ thẩm lại dựa vào hồ sơ gồm toàn bản photo để xét xử là không ổn. Từ đó, tòa đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ về cho cấp sơ thẩm xét xử lại từ đầu.

SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM

Trích dẫn từ: http://www.phapluattp.vn/news/toa-an/view.aspx?news_id=237743

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading