Site icon THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

TRANH NHIỆM DÂN SỰ DO SÚC VẬT GÂY THIỆT HẠI: CHUYÊN HY HỮU Ở THỪA THIÊN – HUẾ, TRÂU ĐIÊN QUẬT CHẾT NGƯỜI

Advertisements

ĐÌNH TOÀN

Sự việc xảy ra lúc 9g45 ngày 6-12 tại xã Thanh Vinh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Một con trâu đực (dùng kéo xe) đang ăn cỏ bỗng nhiên nổi cơn điên húc thẳng một người đi đường làm người này chết tại chỗ. Ngay sau đó con trâu lồng lên, tìm húc làm chết một người nữa và năm người khác bị thương, trong đó có hai bố con người chủ trâu.

Nổi điên bất ngờ

Trong lúc thả trâu ăn cỏ để đi dự tiệc khánh thành nhà thờ họ tộc, ông Dụng Giác (thường gọi là Cường), 45 tuổi, ở thôn 3, xã Vinh Thanh đã chủ quan nên không dùng dây buộc. Tiệc tan, những người dự lần lượt ra về. Ông Trần Cầm, 64 tuổi, ở xóm Chợ, xã Vinh Thanh trên đường về nhà, khi đi ngang con trâu bỗng bị trâu lồng lên húc chết tại chỗ. Hay tin, ông Cường liền cùng đứa con trai 13 tuổi lật đật chạy ra khống chế con trâu thì bị nó quật ngã bất tỉnh.

“Gây án” ở xã Vinh Thanh xong, con trâu chạy lên hướng xã Vinh An rồi ngược về xã Vinh Xuân (ba xã tiếp giáp nhau) tiếp tục húc bị thương nặng hai người dân tại Vinh An và húc ông Nguyễn Công Quyệt, 49 tuổi (làm nghề xe trâu kéo), ở thôn 4, xã Vinh Xuân; ông Lê Cầu, 54 tuổi (ở xã Vinh Thái, Phú Vang). Sau khi được Trung tâm Y tế huyện Phú Vang chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế, ông Cầu đã được cứu sống, tuy nhiên ông Quyệt thì không qua khỏi vì đa chấn thương, nhất là bị trâu húc nặng ở vùng ngực, thận nên mất tại bệnh viện chiều 6-12.

Ông Nguyễn Công Mùi, 42 tuổi, ở thôn 4, xã Vinh Thanh, dù không bị trâu húc nhưng vẫn trở thành nạn nhân phải nhập viện. Tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, ông Mùi kể: “Lúc thấy con trâu hướng mũi rượt, tui bỏ chạy thục mạng vào nhà đóng cửa. Do đóng quá gấp nên cánh cửa cắt đứt một lóng ngón tay tôi”. Nằm cạnh ông Mùi ở Trung tâm Y tế huyện còn có hai bố con ông Cường (chủ trâu) do bị trâu húc toạc chân, mình mẩy sây sát. “Con trâu này đã hơn 10 tuổi, tui mua cách nay hơn bốn năm. Thường ngày nó rất hiền, không biểu hiện chi bệnh tật, mùa này cũng chẳng kéo chi nhiều, thật không hiểu nổi!” – ông Cường buồn phiền kể.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ tịch UBND huyện Phú Vang Nguyễn Văn Quang cho hay trước mắt huyện sẽ hỗ trợ 3 triệu đồng đối với người chết và 1 triệu đồng với người bị thương. Theo sự chỉ đạo của tỉnh, huyện, chiều cùng ngày lực lượng thú y huyện đã mổ và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Thú y vùng tại Nghệ An để xét nghiệm và cấm tuyệt đối người dân dùng thịt con trâu điên này. Theo trưởng Trạm thú y huyện Phú Vang Lê Thị Thảo, con trâu này đã được tiêm văcxin tụ huyết trùng.

Bắn chết trâu điên

Việc trâu điên húc chết và làm trọng thương nhiều người khiến hàng ngàn người dân của cả ba xã Vinh Thanh, Vinh Xuân, Vinh An hoảng loạn. Chính quyền các xã dùng loa truyền thanh công cộng loan báo rộng rãi đến người dân cảnh giác, ẩn tránh. Khoảng 10g30, lãnh đạo huyện Phú Vang đã huy động toàn bộ lực lượng y tế và hai xe cấp cứu của huyện đến khu vực này để ứng cứu.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, chiều 6-12, dưới sự chỉ huy của phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Cao, lực lượng quân sự huyện vào cuộc truy tìm con trâu “sát nhân” này để tiêu diệt nhưng lại gặp khó khăn khi khó xác định được bởi nó lẫn trong số nhiều con trâu khác tại cánh đồng Xuân Thiên Hạ, xã Vinh Xuân. Rất may một thanh niên tên Phạm Thanh Bình (28 tuổi, xã Vinh An) đã theo dõi sát con trâu này từ khi “gây án” ở xã Vinh An đến xã Vinh Xuân và đã chỉ ra được “thủ phạm”.

14g30, sau ba phát súng AK, con trâu điên bị hạ gục trên cánh đồng Xuân Thiên Hạ sau khi đã làm hai người chết, năm người bị thương.

SOURCE: BÁO TUỔI TRẺ

Trích dẫn từ:

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=291444&ChannelID=3

THEO CÁC BẠN CÓ HAY KHÔNG CÓ TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI CỦA CHỦ SỞ HỮU GIA SÚC TRONG TRƯỜNG HỢP NÀY?

Exit mobile version