Site icon THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

THỰC TIỄN THI HÀNH ÁN: CƠ QUAN THI HÀNH ÁN DÂN SỰ TỈNH BẮC NINH BIẾN VIỆC "DỄ" THÀNH "KHÓ"

Advertisements

NGÂN HÀ

Một vụ án không quá phức tạp, án tuyên rõ ràng, bên phải thi hành có tài sản nhưng đã 4 năm trôi qua, người được thi hành án (THA) vẫn không nhận được tài sản như bản án đã tuyên. Nguyên nhân chính khiến việc THA bị kéo dài là ở khâu định giá của cơ quan THADS TP.Bắc Ninh quá cao dẫn tới việc tài sản không bán được (về vấn đề này trong năm 2007, ĐS&PL đã từng có bài viết phản ánh – PV). Những tưởng sau khi cơ quan THADS tỉnh Bắc Ninh “vào cuộc” thì vấn đề này sẽ được “khai thông” nhưng…thay vì giải quyết vụ việc, cơ quan này lại ra quyết định “Trả lại đơn yêu cầu thi hành án” cho đương sự!

“Tự làm khó” khi định giá quá cao

Theo bản án phúc thẩm số 15/DSPT ngày 29.4.2004 của TAND tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Việt Hòa ở Niềm Xá, phường Kinh Bắc, TP.Bắc Ninh phải trả cho bà Nguyễn Thị Thúy (cùng ở phường Kinh Bắc) số tiền là 318.800.000 đồng. Nhận đơn yêu cầu THA của ông Trần Thanh (được bà Thúy uỷ quyền), cơ quan THADS TP.Bắc Ninh đã tiến hành kê biên nhà, đất của ông Hòa tại khu Niềm Xá để bán đấu giá. Lúc đầu, cơ quan THA định giá khối tài sản phải THA là 2, 5 triệu đồng/m2. Sau đó, mức giá được định lại còn 1, 2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trong tất cả những lần thông báo bán đấu giá tài sản (do Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bắc Ninh thực hiện) đều không có người hỏi mua. Lý do mức giá khởi điểm đưa ra quá cao so với giá đất thực tế tại địa phương!

Cho rằng đây là “vụ việc khó”, cơ quan THA TP.Bắc Ninh “nhờ” THA tỉnh Bắc Ninh làm giúp. Những tưởng “nút thắt” trong khâu định giá tài sản sẽ được THA tỉnh tháo gỡ, nào ngờ Hội đồng định giá tài sản lại đưa ra mức giá “khủng” hơn: 1.755.000 đồng /m2! Giá khởi điểm là 1, 2 triệu đồng/m2 đã không bán được thì làm sao bán được với giá 1, 755 triệu đồng/m2?!

Ngày 16.6.2008, THADS tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định số 19/QĐ-THA “trả lại đơn yêu cầu THA” cho bà Nguyễn Thị Thúy vì “người THA chưa có điều kiện THA”!?

Sở dĩ chúng tôi nói rằng cơ quan THADS TP. và tỉnh Bắc Ninh đã “tự làm khó” mình khi định giá quá cao là bởi theo bảng giá số 123 của UBND tỉnh Bắc Ninh thì đất của ông Hòa (người phải THA) được xác định là đường loại 4, vị trí 3 khu vực dân cư nông thôn nên chỉ có giá 220.000 đồng /m2 (những người dân trong khu vực vẫn đóng thuế nhà đất theo mức giá này -PV). Còn mức giá mà Hội đồng định giá đưa ra là đoạn Lê Phụng Hiểu -Nguyễn Du, là đường loại 2, vị trí 3 khu vực đô thị!

Hành trình THA khó hơn đi kiện

Bà Nguyễn Thị Thuý – người được THA bản án nêu trên đã phải thốt lên như vậy sau hơn 4 năm ròng rã theo đuổi vụ việc. Cần phải nói thêm là trong quá trình THA bản án, cơ quan THADS TP.Bắc Ninh lẫn tỉnh Bắc Ninh đã định giá đi định giá lại nhiều lần nhưng mức giá vẫn bị xem là “trên trời” so với giá trị thực khiến cho việc bán đấu giá tài sản gần như rơi vào bế tắc…

Nhưng cái khó (ngoài lý do định giá quá cao như đã nói ở trên), là ở chỗ THA đã kê biên cả phần tài sản chung của vợ chồng ông Hòa (người phải THA). Đây cũng là lý do mà bà Thuý từ chối nhận tài sản đã kê biên để trừ tiền được THA theo Điều 48 Pháp lệnh THADS bởi theo bà, dù có đồng ý nhận tài sản đi chăng nữa thì cũng không thể tách bạch được giữa đất (Tòa xác định là của ông Hòa) và nhà (do vợ chồng ông Hòa xây)!

Cần phải nhắc lại là ngay từ khi mới có kết quả định giá là 1, 2 triệu đồng/m2, các cơ quan ngôn luận (trong đó có báo ĐS &PL) đã cảnh báo rằng nếu Hội đồng định giá không xem xét định giá lại theo hướng giảm giá thì nhiều khả năng tài sản THA sẽ tiếp tục… không có người mua. Tuy nhiên, THADS tỉnh Bắc Ninh (cũng như THADS TP.Bắc Ninh), đã không lưu tâm đến vấn đề này.

Không đồng ý với mức giá mà Hội đồng định giá của THADS tỉnh Bắc Ninh đưa ra, bà Thuý -ông Thanh đã khiếu nại tới Cục THADS (Bộ Tư pháp). Trong Quyết định trả lời khiếu nại số 20 ngày 8.1.2008, Cục THADS nêu rõ: “Theo quy định tại Điều 48 Pháp lệnh thi hành án dân sự, trường hợp tài sản nêu trên không bán được, THADS tỉnh Bắc Ninh tiếp tục định giá lại theo hướng giảm giá”. Thế nhưng, thay vì giảm giá theo hướng dẫn của Cục THADS, khi định giá lại tài sản lần thứ 2 (ngày 17.1.2008), Hội đồng định giá lại lấy lý do “hiện tại thị trường vật liệu xây dựng và giá cả đất tại địa phương theo chiều hướng tăng cao” để quyết định “giữ nguyên giá trị Hội đồng đã định giá lại lần thứ nhất là 398.500.000 đồng (với mức giá này, trong các lần thông báo bán đấu giá trước đó, đã không có người mua -PV) làm giá khởi điểm để tiếp tục bán đấu giá”.

Thế là từ chỗ có điều kiện thi hành, chỉ vì áp dụng mức giá “trên trời” mà THADS tỉnh Bắc Ninh đã đẩy vụ án trở thành “không có điều kiện thi hành”! Bản án đã có hiệu lực từ lâu nhưng kết quả thi hành chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Với vụ việc này, THADS tỉnh Bắc Ninh đã bổ sung thêm vào danh sách “án tồn đọng” của cơ quan này nói riêng và ngành THA nói chung. Không những thế, khi quyết định “Trả lại đơn yêu cầu THA” cho bà Thuý, THADS tỉnh Bắc Ninh đã làm ngược với chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2007 và triển khai công tác năm 2008 của Cục THADS rằng: “không để án có điều kiện thi hành bị chuyển thành án không có điều kiện thi hành”!

SOURCE: BÁO ĐỜI SỐNG VÀ PHÁP LUẬT

Trích dẫn từ: http://doisongphapluat.com.vn/Story/tiepcancongly/2008/7/8989.html

Exit mobile version