admin@phapluatdansu.edu.vn

TRANH CHẤP BẤT ĐỘNG SẢN LIỀN KỀ: DƯỚI BẢO RÕ, TRÊN NÓI CHƯA

HỮU KHÁ

Cấp sơ thẩm lấy bờ tường nhà bị đơn làm ranh giới giữa hai bất động sản nhưng là bờ tường của tầng trệt hay tầng lầu? Nhà ông T. (một trệt, một lầu) ở gần nhà ông X. (một trệt, hai lầu) tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Nếu phần trệt giữa hai nhà cách nhau 3 cm thì phần lầu của nhà ông X. lại lấn qua không gian của nhà ông T. Do không thỏa thuận được nên ông T. đã khởi kiện ông X. ra tòa với yêu cầu ông X. phải vạt bỏ phần tường xây lấn.

Ngày 2-5-2008, TAND quận Hải Châu đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của hai bên đương sự theo hướng lấy bờ tường nhà của ông X. theo phương thẳng đứng làm ranh giới giữa hai căn nhà. Ông X. có nghĩa vụ cắt bỏ phần kiến trúc đã xây vượt khỏi ranh giới và lấn sang nhà ông T. Đồng thời, ông T. phải trả cho ông X. 50 triệu đồng chi phí cắt bỏ phần kiến trúc đã nêu.

Sau khi quyết định này có hiệu lực, ông T. đã tự nguyện nộp tiền cho ông X. kèm theo đề nghị ông X. thi hành án. Ông X. cũng đã nhận tiền và có đơn cam kết thực hiện đúng quyết định của tòa. Song sau đó, ông T. đã nộp đơn khiếu nại ông X. vi phạm cam kết. Vì lẽ ra phải lấy chuẩn là bờ tường tầng trệt để cắt bỏ tất cả các phần kiến trúc xây lấn của cả lầu một và lầu hai thì ông X. lại lấy chuẩn là bờ tường lầu một để vạt bớt lan can của lầu hai.

Phía ông X. khăng khăng “án tuyên sao, tôi làm y vậy”. Theo ông X., quyết định của tòa phải được hiểu là vật kiến trúc ở đâu thì lấy bờ tường ở đó làm ranh giới theo phương thẳng đứng để cắt bỏ. Ông X. từ chối đập bỏ một phần tường của lầu một.

Tháng 7-2008, sau khi thành lập hội đồng kiểm tra hiện trường, Thi hành án dân sự quận Hải Châu đã gửi công văn yêu cầu TAND quận Hải Châu giải thích rõ cụm từ “lấy bờ tường nhà ông X.” là lấy bờ tường của tầng trệt hay tầng lầu.

Đầu tháng 8-2008, TAND quận Hải Châu đã có văn bản giải thích: Đó là bờ tường của tầng trệt. Tuy nhiên, khi việc thi hành án chưa kết thúc thì ngày 24-11-2008, chánh án TAND TP Đà Nẵng đã kháng nghị quyết định hòa giải thành của TAND quận Hải Châu, đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND TP Đà Nẵng xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy toàn bộ quyết định của TAND quận Hải Châu. Bởi lẽ quyết định của TAND quận Hải Châu không nói rõ là lấy bờ tường của tầng trệt hay tầng lầu của nhà ông X. theo phương thẳng đứng làm ranh giới. Nếu xác định đó là bờ tường của tầng trệt thì một phần lầu một của nhà ông X. đã vượt ra ngoài ranh giới phải cắt bỏ. Ngoài ra khi đập bỏ một phần tường lầu hai của ông X. thì sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc ngôi nhà.

Đến giờ, vụ tranh chấp giữa hai nhà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ông T. rầu rĩ: “Do án tuyên không rõ ràng nên nửa năm nay tôi phải tạm đình chỉ việc xây dựng nhà khiến gia đình gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Chỉ cần một trận mưa là nước tràn vào ướt hết cả nhà”.

SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM

Trích dẫn từ: http://www.phapluattp.vn/news/ban-doc/view.aspx?news_id=235527

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading