Site icon THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

TRANH CHẤP MUA BÁN NHÀ ĐANG THUỘC DIỆN QUI HOẠCH: NHÀ 8B NGUYÊN HỒNG – HÀ NỘI THUỘC DIỆN QUI HOẠCH VẪN ĐƯỢC CẤP SỔ!?

Advertisements

T.Q

Điều không thể đã trở thành có thể khi Phòng TN &MT quận Ba Đình, HN chính thức khẳng định căn nhà 8b, Nguyên Hồng, Đống Đa, HN đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) và không có cơ sở để dừng việc cấp GCN QSDĐ. Điều này đã hoàn toàn trái ngược với kết luận của TAND TP. Hà Nội khi cho rằng căn nhà này “nằm” trong diện quy hoạch của TP. Chính sự mâu thuẫn đến khó hiểu này đã dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài của các gia đình liên quan. Thực hư thế nào?

Qua tìm hiểu được biết, ngày 15.6.1997, vợ chồng ông Nguyễn Thi Sĩ và bà Hoàng Thị Yến đã viết giấy chuyển nhượng căn nhà có địa chỉ số 8b, Nguyên Hồng, Đống Đa, HN cho vợ chồng ông Nguyễn Đăng Khang và bà Đinh Thị An Nghĩa với giá 900 triệu đồng. Một nửa ngôi nhà còn lại, vợ chồng ông Sỹ tiếp tục lập giấy thế chấp cho vợ chồng ông Đỗ Gia Thành, bà Nguyễn Thị Xiêm để xoá nợ 750 triệu đồng. Điều đáng nói là, hợp đồng chuyển nhượng ngôi nhà giữa ông Sỹ và ông Khang không có xác nhận của chính quyền địa phương do đất của vợ chồng ông Sỹ không GCN QSDĐ. Trong quá trình kiện tụng sau này, các bên còn phát hiện trước khi bán nhà cho ông Khang và ông Thành, ngôi nhà 8b, Nguyên Hồng đã được vợ chồng ông Sỹ bán cho ông Trương Văn Ngọ vào ngày 12.12.1996 để xoá nợ số tiền 1, 6 tỷ đồng. Sau khi mua, ông Khang đã nhiều lần đến UBND phường xin được làm GCN và nộp thuế sử dụng đất nhưng không được chấp nhận.

Sau khi đã chuyển nhượng một căn nhà cho nhiều người lợi dụng những kẽ hở của các hợp đồng này, vợ chồng ông Sỹ quay lại đòi nhà và đề nghị trả lại tiền cho gia đình ông Khang và ông Thành. Không đồng tình với cách giải quyết của ông Sỹ, vợ chồng ông Khang đã gửi đơn kiện lên TAND quận Ba Đình. Ngày 23.12.2005, TAND quận Ba Đình đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm và quyết định: “Buộc bà Hoàng Thị Yến, ông Nguyễn Thi Sỹ phải trả cho vợ chồng ông Khang, số tiền 2.903.559.000 đồng. Về phía ông Khang, bà Nghĩa phải trả lại cho ông Sỹ, bà Yến toàn bộ diện tích nhà 8b đang quản lý”.

Không đồng ý với phán quyết của TAND quận Ba Đình, ông Sỹ đã kháng án. Ngày 17.4.2006, TAND TP. Hà Nội đã xét xử phúc thẩm và quyết định huỷ bản án sơ thẩm số 20/2005/DS-ST của TAND quận Ba Đình để xét xử lại. Ngày 26.7.2006, tại phiên toà xét xử lại. TAND quận Ba Đình vẫn phán quyết như phiên toà trước, có điều lần này số tiền vợ chồng ông Sỹ phải trả cho vợ chồng ông Khang là 1.494.529.000 đồng. Sở dĩ HĐXX đưa ra số tiền trên là căn cứ theo giá đất quy hoạch của thành phố. Vợ chồng ông Khang tiếp tục kháng án và phiên phúc thẩm của TAND TP. Hà Nội ngày 21.9.2007 quyết định giữ nguyên án sơ thẩm.

Điều đáng nói là trong khi ông Khang đang có đơn đề nghị TANDTC xem xét lại bản án theo trình tự Giám đốc thẩm và cơ quan thi hành án quận Ba Đình cũng chưa tiến hành thi hành bản án thì cán bộ địa chính phường Thành Công đã tiến hành đo đạc nhà 8b Nguyên Hồng để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho ông bà Sỹ, Yến. Nhận được đơn khiếu nại của ông bà Khang, Nghĩa, Phòng Tài nguyên môi trường quận Ba Đình đã trả lời: “Hồ sơ của gia đình bà Yến, ông Sỹ đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ và không có cơ sở để dừng việc cấp GCN QSDĐ”.

Vấn đề đặt ra là trong khi toà án áp dụng mức 19 triệu đồng /m2 làm căn cứ buộc vợ chồng ông Sỹ, bà Yến trả cho vợ chồng ông Khang, là áp theo khung giá quy hoạch chứ không áp mức giá thị trường. Nhưng nếu đất nằm trong diện quy hoạch thì không được cấp sổ đỏ, ngược lại nếu nhà 8b Nguyên Hồng đủ điều kiện cấp sổ đỏ thì toà án tính mức giá 19 triệu đồng /m2 là không hợp lí… Phải chăng có sự nhầm lẫn từ toà án hay phòng TNMT quận Ba Đình chưa nắm hết các dự án quy hoạch của TP. Hà Nội? Để làm rõ vấn đề, đề nghị TANDTC xem xét lại những điều bất hợp lý trên để có những phán quyết khách quan, đảm bảo quyền lợi cho người dân, tránh khiếu kiện kéo dài.

Mới đây, ĐS&PL đã nhận được thông tin, căn nhà số 8b, Nguyên Hồng vừa được đưa ra bán đấu giá với giá khởi điểm là 13.117.188.000 đồng (tương đương 70 triệu đồng /m2) và đã có người mua được với giá gần 14 tỷ đồng. Nhiều người nhận xét: Nếu như nằm trong diện quy hoạch sao lại bán được giá như vậy? Và phải chăng việc định giá như kết luận tại các phiên toà liệu có chuẩn xác? Vậy ai sẽ được lợi trong vụ việc này?

SOURCE: BÁO ĐỜI SỐNG VÀ PHÁP LUẬT

Trích dẫn từ: http://doisongphapluat.com.vn/Story/tiepcancongly/2008/3/7858.html

Exit mobile version