admin@phapluatdansu.edu.vn

TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG: TAI NẠN TRONG KHI SỬ DỤNG THANG MÁY CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG?

TRẦN NGỌC

Chiều 11-7, ông Bùi Viết Khảm, 63 tuổi (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM), đến Viện Y dược học dân tộc TP.HCM để khám bệnh. Sau đó, từ lầu ba ông Khảm đi thang máy xuống lầu một của viện để nhận thuốc. Khi cửa thang máy ở lầu ba vừa mở, ông Khảm bước vào và… rơi thẳng xuống nóc ca-bin thang máy đang nằm ở tầng trệt! Lập tức, ông được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng vỡ xương chậu, gãy hai ngón tay ở bàn tay phải… Kế tiếp, ông phải lần lượt điều trị bệnh ở hai bệnh viện Thống Nhất và Chấn thương chỉnh hình.

Theo ông Khảm, thang máy trên thuộc loại bán tự động, dễ gây tai nạn cho người sử dụng nhưng Viện Y dược học dân tộc đã không có sự cảnh báo cần thiết (như dán bảng nội quy ngay tại cửa thang máy…). Ngoài tầng trệt có người ngồi trực, các tầng còn lại trống trơn, ai muốn đi sao cũng được. Sau sự cố, viện này chỉ đến thăm ông một lần rồi thôi. Không thể chấp nhận sự thờ ơ trên, ông Khảm đã gửi đơn yêu cầu viện phải bồi thường các thiệt hại phát sinh.

Ngày 12-8, trong cuộc họp hòa giải tại Công an phường 10, quận Phú Nhuận, phía ông Khảm đòi viện bồi thường 70 triệu đồng. Thế nhưng phía viện chỉ đồng ý hỗ trợ và thanh toán cho ông Khảm những chi phí điều trị ngoài chế độ bảo hiểm y tế.

Ngày 17-10, tại buổi hòa giải lần hai ở Công an quận Phú Nhuận, phía ông Khảm đã nâng mức bồi thường lên hơn 100 triệu đồng, bao gồm các khoản mất thu nhập, thuê người chăm sóc, tinh thần giảm sút… Lần này, phía viện tiếp tục giữ y cách hỗ trợ đã nêu ở trên. Do không thương lượng được nên phía ông Khảm đang chuẩn bị nộp đơn khởi kiện viện.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM sáng 22-10, ông Hà Văn Hùng, Viện phó Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, cho biết: “Trong thời gian ông Khảm trị bệnh, viện đã tổ chức thăm hỏi ba lần. Viện không thể đáp ứng những yêu cầu trên của gia đình ông Khảm vì tai nạn xảy ra ngoài mong muốn của đôi bên”.

Tuy nhiên, theo ý kiến của luật sư Trần Công Ly Tao, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM phải bồi thường cho ông Khảm toàn bộ thiệt hại. Bởi lẽ theo Điều 627 Bộ luật Dân sự, chủ sở hữu công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại nếu để công trình xây dựng khác bị sụp đổ, hư hỏng, gây thiệt hại cho người khác (trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại do sự kiện bất khả kháng).

SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM

Trích dẫn từ: http://www.phapluattp.vn/news/ban-doc/view.aspx?news_id=231654

 

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading