admin@phapluatdansu.edu.vn

XÁC LẬP QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT DO CƠ QUAN NHÀ NƯỚC CÓ THẨM QUYỀN CẤP: CẤP ĐẤT GIỮA ĐƯỜNG ĐI

H.T.DŨNG – M.HOÀNG

Chính quyền TP Rạch Giá (Kiên Giang) cấp 240m2 đất cho bà Lê Thị Tuyết – phó giám đốc kho bạc tỉnh – nhưng miếng đất này lại nằm giữa một con đường. Vụ việc được đưa ra tòa và tòa đã bảo vệ… quan điểm của chính quyền!

Theo đơn khiếu nại của bảy hộ dân gửi Ban phòng chống tham nhũng tỉnh Kiên Giang và các cơ quan chức năng tỉnh này, sau khi Trường Tài chính tỉnh giải thể,

khoảng năm 1991 tỉnh chủ trương bán hóa giá toàn bộ căn hộ của trường cho cán bộ và người dân có nhu cầu. Do có mương nước chạy sát dãy nhà gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, các hộ dân đã cùng nhau san lấp.

Đến đầu tháng 7-2003, bà Lê Thị Tuyết – phó giám đốc Kho bạc tỉnh Kiên Giang – khiếu nại đòi cái… mương nước. Thanh tra TP Rạch Giá mời bảy hộ dân (với tư cách là bị đơn) lên thông báo ngày 13-12-1996 UBND tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định thu hồi diện tích 240m2 (bao gồm mương nước và một phần đất lộ Liên Hương) cấp cho bà Tuyết. Các hộ dân hết sức bất ngờ và đã phản ứng quyết liệt, làm đơn gửi phòng thanh tra và chính quyền TP Rạch Giá nhưng không được các cơ quan này giải quyết. Đến ngày 31-8-2004, UBND TP Rạch Giá đã cấp sổ đỏ cho bà Tuyết phần diện tích 240m2 đất.

Chiều 7-10- 2008, ông Phạm Hoàng Nam – chủ tịch UBND TP Rạch Giá (Kiên Giang) – cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra việc giao cấp đất cho bà Tuyết. “Hiện anh em chưa báo cáo cụ thể, nhưng nếu quá trình kiểm tra phát hiện việc cấp đất không phù hợp thì chúng tôi sẽ đề xuất UBND tỉnh Kiên Giang thu hồi chủ trương cấp đất và thu hồi giấy đỏ đã cấp” – ông Nam nói.

Việc cấp sổ đỏ diễn ra trong lúc đang có tranh chấp, không theo trình tự thủ tục quy định của Luật đất đai hiện hành như: không lập biên bản xác nhận ranh giới đất của các hộ kế cận, không có xác nhận quy hoạch, bảy hộ dân sống liền kề khiếu nại không hề hay biết. Đặc biệt, việc cấp đất trước đây của Sở Địa chính và sổ đỏ của bà Tuyết không có hồ sơ gốc lưu tại Phòng Tài nguyên – môi trường TP Rạch Giá.

Đáng nói hơn, chiều ngang toàn bộ lô đất rộng 8m, dài 30m mà bà Tuyết được cấp sổ đỏ nằm hoàn toàn trong quy hoạch lộ giới và chồng ra ngay giữa con lộ Liên Hương hiện hữu. Ông Nguyễn Duy Tỵ, một người dân, bức xúc nói: “Thời điểm 1996-2000 khu đất này được quy hoạch là khu công nghiệp, không được xây dựng nhà kiên cố nhưng tỉnh Kiên Giang vẫn đồng ý cấp đất ở cho bà Tuyết”…

Dân khiếu kiện nhưng chính quyền không giải quyết, vụ việc được “đẩy” ra TAND TP Rạch Giá. Kết quả xét xử sơ thẩm và cả phúc thẩm của TAND tỉnh Kiên Giang đã không tuyên hủy sổ đỏ của bà Tuyết.

Trao đổi xung quanh vụ việc này, ông Bùi Ngọc Sương – chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – cho biết ông đã tổ chức đối thoại và lắng nghe ý kiến của các hộ dân, thấy rằng có sai sót trong quá trình cấp giấy chủ quyền lô đất của bà Tuyết.

“Rất tiếc trước đây Tòa án TP Rạch Giá và tòa án tỉnh không có công văn yêu cầu UBND tỉnh xác định việc cấp đất cho bà Tuyết đúng hay sai, nên UBND tỉnh không can thiệp được. Bây giờ cơ quan thi hành án có thể kháng nghị bản án phúc thẩm theo trình tự giám đốc thẩm, hoặc bảy hộ dân xin giám đốc thẩm bản án phúc thẩm. Khi cấp giám đốc thẩm yêu cầu, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ có công văn trả lời rõ việc cấp đất cho bà Tuyết để làm cơ sở xem xét lại bản án phúc thẩm đã tuyên” – ông Sương nói.

Được biết, bảy hộ dân đã có đơn gửi TAND tối cao yêu cầu giám đốc thẩm xem xét lại bản án. Trong một diễn biến khác, ban chỉ đạo thi hành án dân sự TP Rạch Giá đã có văn bản yêu cầu ban chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Tuyết có phù hợp với thực tế không.

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading