Site icon THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

THI HÀNH ÁN DÂN SỰ: CƯỠNG CHẾ THU HỒI TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÔNG PHẢI LÀ BỊ ĐƠN

Advertisements

THANH Ý – HUỲNH KIÊN

Gia đình ông Đinh Tiến Cường –  bà Nguyễn Thị Bướm (ở tổ 7, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) vừa bị cơ quan thi hành án (THA) cưỡng chế thu hồi ngôi nhà để thi hành  bản án của… một người khác!

Không phải bị đơn vẫn bị THA

Tháng 3/2005, vợ chồng ông Cường bà Bướm mua lại căn nhà trên của vợ chồng ông Lê Đình Diện với giá 60 triệu đồng. Tại hợp đồng mua bán, vợ chồng ông Diện cùng đồng ý sang nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho vợ chồng ông Cường, bà Bướm, có sổ đỏ do UBND huyện Ngọc Hồi cấp. Kèm theo hợp đồng là biên bản xác minh được các hộ dân liền kề ký xác nhận không tranh chấp, UBND thị trấn Plei Kần xác nhận.

Đây là hợp đồng mua bán, chuyển nhượng hợp lệ mà người dân ở Ngọc Hồi vẫn thường làm. Tại thời điểm vợ chồng ông Cường mua nhà, THA Ngọc Hồi chưa thực hiện biện pháp phong tỏa nào đối với ngôi nhà này.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian chuyển về nơi ở mới, gia đình ông Cường bất ngờ nhận được Thông báo cưỡng chế THA số 122 ngày 20/12/2005 của cơ quan THA huyện Ngọc Hồi cùng một loạt giấy báo kế hoạch cưỡng chế. Không chấp nhận bị cưỡng chế oan sai, từ đầu năm 2006, gia đình ông Cường đã gửi đơn khiếu kiện khắp nơi.

Song, gia đình ông Cường tiếp tục nhận được Thông báo số 81 ngày 24/10/2007 của cơ quan THA Ngọc Hồi buộc gia đình ông phải giao căn nhà đã mua có xác nhận của chính quyền địa phương để giao nhà và quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá là ông Nguyễn Văn Lâm (ở TP Pleiku, Gia Lai).

Được biết, tại Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 31 ngày 27/03/2003 của TAND huyện Ngọc Hồi thì ông Lê Đình Diện (người đã bán đất cho gia đình ông Cường) phải trả nợ cho bà Đỗ Thị Vân (vợ ông Hồ Xuân Hiển) cả tiền gốc và tiền lãi là 28.453.200 đồng.

Nhưng trong quá trình tổ chức THA, ông Diện chỉ nộp được 10 triệu đồng, còn lại 18.453.200 đồng và lãi suất chậm THA. Ngày 01/12/2004, ông Diện viết đơn xin giao tài sản gửi cơ quan THA huyện Ngọc Hồi, nêu rõ: “Tôi không đủ khả năng để trả nợ vậy tôi làm đơn này giao số tài sản thuộc phần tôi cho đội THA bán để trả nợ cho anh Hiển”.Trong đơn, ông Diện không nói rõ là giao căn nhà trên.

Ông Diện còn tài sản khác, sao không cưỡng chế?

Hơn 2 năm qua, vợ chồng ông Cường không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan THA huyện Ngọc Hồi, nên đã có đơn khiếu nại, kêu cứu gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Cục trưởng THA Bộ Tư pháp và nhiều cơ quan có thẩm quyền ở T.Ư. Ngoài ra, vợ chồng ông Cường cũng đã có đơn đề nghị THA tỉnh Kon Tum và THA huyện Ngọc Hồi tạm dừng cưỡng chế, chờ ý kiến giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, ngày 18/9/2008, một lực lượng hùng hậu do cơ quan THA tỉnh Kon Tum và THA huyện Ngọc Hồi tổ chức đến nhà ông Cường cưỡng chế, bất chấp sự phản đối quyết liệt của nhiều người dân địa phương. Chứng kiến buổi cưỡng chế lạ lùng này.

Ông Lê Văn Đoan, hội viên Chi hội Người cao tuổi thị trấn Plei Kần bức xúc: “Từ xưa đến nay, tôi chưa từng thấy buổi cưỡng chế nào kỳ lạ như vậy. Cơ quan THA đến cưỡng chế mà không có đại diện của chính quyền địa phương, không cho chủ nhân ngôi nhà vào chứng kiến hoạt động kê biên, thu gom tài sản của gia đình… Lệnh cưỡng chế nhà, đất ông Lê Đình Diện nhưng lại xông vào nhà ông Đinh Tiến Cường đồng thời tịch thu tất cả tài sản của gia đình…”.

Thiết nghĩ, trong vụ việc này, ông Diện đã tự nguyện thi hành được 10 triệu đồng, và tự nguyện làm đơn giao tài sản cho cơ quan THA Ngọc Hồi để thi hành án.

Hiện ông Diện vẫn đang sinh sống ngay tại tổ 7, thị trấn Plei Kần, tài sản có nhà, đất, xe máy, ti vi, và có nguồn thu nhập ổn định nhưng không hiểu sao cơ quan THA không yêu cầu ông Diện phải thi hành nghĩa vụ của mình mà “quyết tâm” cưỡng chế ngôi nhà ông Diện đã bán cho gia đình ông Cường – người không liên quan đến việc THA của ông Diện?

SOURCE: BÁO TIỀN PHONG

Trích dẫn từ: http://thuvienphapluat.com/?CT=NW&NID=16445

Exit mobile version