admin@phapluatdansu.edu.vn

PHÓ CHÁNG ÁN TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN – HUẾ GIÚP TẨU TÁN TÀI SẢN KÊ BIÊN

Tiền Phong – Không hiểu do cố ý hay nghiệp vụ có vấn đề, Phó Chánh án TAND thành phố Huế Huỳnh Kim Đào đã ra quyết định trái pháp luật, công nhận thỏa thuận chia tài sản cho người đang chịu thi hành án (THA) dân sự nhằm trốn tránh nghĩa vụ về tài sản. (Đọc thêm: Những phiên tòa “nói không” với… lẽ phải – Civillawinfor)

Hội đồng giám đốc thẩm đã xác định đây là việc làm vi phạm nghiêm trọng về tố tụng dân sự. Qua 12 năm có hiệu lực THA, nhưng người thắng kiện vẫn cứ trắng tay.

Thoát THA nhờ quan tòa

15 năm trước, trong một thương vụ làm ăn tại Quảng Tây – Trung Quốc, ông Vương Gia Bân đã bán cho bà Trần Thị Đoan (trú tại 67 Ông Ích Khiêm – Huế) 100 tấn bột mì trị giá 158.000 nhân dân tệ. Khi nhận đủ 100 tấn bột mì chuyển về Việt Nam, bà Đoan đã không chịu trả tiền, cũng không đổi cây mây cho ông Bân như từng giao ước.

Không đòi được nợ, ngày 22/7/1996, ông Vương Gia Bân khởi kiện bà Đoan ra tòa. Phiên sơ thẩm do TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế xét xử ngày 29/11/1997 tuyên buộc bà Trần Thị Đoan phải trả cho ông Vương Gia Bân 399,333 triệu đồng Việt Nam.

Ngày 29/12/1997, cơ quan THA tỉnh Thừa Thiên – Huế ra quyết định thi hành án, tiếp đến là quyết định cưỡng chế kê biên tài sản gồm 1/2 ngôi nhà số 67 Ông Ích Khiêm (tài sản chung giữa vợ chồng bà Trần Thị Đoan và ông Mai Văn Lép). Nhưng đã 12 năm trôi qua, vụ kiện vẫn chưa thể thi hành án. Tổng số tiền cả gốc lẫn lãi suất buộc phải trả hiện đã lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Sở dĩ bà Đoan tránh được việc trả nợ trong nhiều năm qua là nhờ sự giúp sức của quan chức ngành tòa án thành phố. Bởi sau khi có quyết định cưỡng chế của cơ quan THA tỉnh Thừa Thiên – Huế, bà Đoan và chồng đã đưa nhau ra TAND thành phố Huế xin thỏa thuận ngôi nhà 67 Ông Ích Khiêm – Huế thành tài sản riêng của ông Lép.

Việc chia tài sản chung khi hôn nhân đang tồn tại, có dấu hiệu trốn tránh nghĩa vụ về tài sản, trái với quy định tại Điều 29 Luật Hôn nhân gia đình, nhưng vẫn được Thẩm phán Huỳnh Kim Đào -Phó Chánh án TAND thành phố Huế- nhắm mắt tuyên chấp nhận việc thỏa thuận của vợ chồng bà Đoan.

Theo đó, tài sản nhà và đất được xác định giá trị 552,626 triệu đồng, bà Đoan “thỏa thuận” giao cho ông Lép 477,760 triệu đồng, chỉ nhận về mình 80,396 triệu đồng.

Một điều gây trở ngại nữa cho việc THA, đó là tài sản đất và nhà tại 67 Ông Ích Khiêm lại nằm ở khu vực giải tỏa Thượng thành Huế, được nhà nước đền bù, hỗ trợ theo diện giải tỏa.

Dựa vào “lá bùa” do Phó Chánh án Huỳnh Kim Đào “ban phát” và sự thờ ơ của các cơ quan chức năng, ông Lép đã được giải quyết chi trả ngay 477,760 triệu đồng tiền đền bù giải tỏa ngôi nhà 67 Ông Ích Khiêm, số tiền còn lại là 80,396 triệu đồng (phần bà Đoan) do biết chắc dù có nhận cũng bị cưỡng chế THA nên bà này cố tình “quên” luôn.

Chưa hết, mặc dù biết bà Đoan đang chịu THA dân sự, nhưng chính quyền thành phố Huế vẫn chấp nhận để người này nhường quyền sử dụng chung lô đất số 21, rộng 119,6m2, tại KQH tái định cư Hương Sơ lại cho ông Mai Văn Lép.

Sau khoảng nửa tháng, ông Lép đã nhanh chóng được UBND thành phố Huế chấp nhận chuyển quyền sở hữu lô đất này cho con gái của vợ chồng bà Đoan là Mai Trần Ngọc Lan (SN 1986). Những tài sản có giá trị lớn liên quan đến bà Đoan đến đây xem như được “dọn sạch” nhằm thoát THA.

Thắng kiện vẫn kiệt quệ, trắng tay

Việc bà Đoan tìm cách trốn tránh THA trong nhiều năm qua rõ ràng là vi phạm pháp luật, với sự tiếp tay của cán bộ các cơ quan thực thi pháp luật tại TT- Huế.

Ngày 28/1/2008, Hội đồng Giám đốc thẩm đã ra Quyết định số 01/2008/TCDS-GĐT nêu rõ, việc tòa án cấp sơ thẩm thụ lý giải quyết vụ án công nhận sự thỏa thuận phân chia tài sản khi hôn nhân đang tồn tại và không có tranh chấp chia tài sản là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng dân sự, trái với Luật Hôn nhân gia đình; đồng thời tuyên hủy quyết định thỏa thuận phân chia tài sản nêu trên.

Thời điểm này, ông Vương Gia Bân dù thắng kiện nhưng vẫn đang trắng tay, hoàn cảnh kinh tế trở nên kiệt quệ, vì cơ quan THA không còn biết cưỡng chế cái gì từ bà Đoan khi toàn bộ tài sản đã được “hô biến” thành sở hữu của người khác ngay trong thời gian bà Đoan chịu quyết định THA.

Quá bức xúc và uất ức, ông Vương Gia Bân đang có đơn đề nghị khởi tố vụ án, nhằm làm rõ trách nhiệm của Thẩm phán Huỳnh Kim Đào và một số cán bộ thành phố Huế.

SOURCE: BÁO TIỀN PHONG

Trích dẫn từ: http://thuvienphapluat.com/?CT=NW&NID=15826

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading