admin@phapluatdansu.edu.vn

TRANH CHẤP VỀ SỞ HỮU: BÁN NHÀ MƯỢN CỦA DÂN

Nhà mượn của dân để làm trụ sở UBND phường. Nhưng sau khi UBND phường có trụ sở mới, UBND tỉnh lại đem bán nhà dân cho một đơn vị kinh doanh mặc dù người dân đã có đơn yêu cầu trả lại nhà từ 22 năm nay.

Ông Nguyễn Phước Lành (71 tuổi, hiện ngụ tại số 322/27A, đường Lý Thường Kiệt, phường 4, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), cho biết: Cha mẹ ông có căn nhà tọa lạc tại số 1 Pasteur, phường 8, TP Sóc Trăng.

Căn nhà này của cha mẹ ông mua theo diện phát mãi của Toà án Sóc Trăng (thời Pháp thuộc) năm 1932 (hiện còn đầy đủ giấy tờ hợp pháp) và sử dụng liên tục cho đến sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (1975).

Năm 1977, ông Lâm Canne – Chủ tịch UBND phường 5 cùng ông Nguyễn Văn Phối (khóm trưởng) đến động viên gia đình ông Lành cho mượn tầng trệt căn nhà để làm nơi làm việc của UBND phường, còn tầng lầu và nhà sau gia đình ông sử dụng làm chỗ ở (việc mượn nhà này được ông Lâm Canne xác nhận bằng văn bản).

Một thời gian sau, UBND phường 5 lấy luôn toàn bộ căn nhà lầu… Gia đình ông phải giao toàn bộ nhà đất cho chính quyền để về tá túc tại khuôn viên chùa Năng Nhơn (phường 6, TP Sóc Trăng).

Năm 1998, chùa bị di dời để xây dựng Nhà văn hoá thiếu nhi tỉnh nên gia đình ông một lần nữa phải lang thang cho đến nay.

Sau khi phường 5 được tách thành 2 phường là phường 5 và phường 8 thì căn nhà của gia đình ông trở thành trụ sở UBND phường 8. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ già, con đông nên ông được ủy quyền đứng ra xin lại căn nhà làm chỗ ở, đó là vào năm 1986. Bao nhiêu đơn xin nhà được gửi đi đến các cấp chính quyền nhưng không được bất cứ cơ quan nào giải quyết.

Đến cuối năm 2006, UBND phường 8 chuyển về trụ sở mới được xây dựng hoành tráng. Riêng căn nhà số 1 Pasteur lại được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ký Quyết định số 147/QĐHC-CTUBND ngày 5/2/2007 bán cho Bưu điện tỉnh Sóc Trăng với giá 6.662.661.000 đồng. Hiện nay, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành đập phá căn nhà phía sau để xây dựng trạm viễn thông.

Lật lại hồ sơ xin nhà của ông Nguyễn Phước Lành trong các năm gần đây, chúng tôi nhận thấy, liên tục từ các năm 2001 đến 2007, UBND tỉnh Sóc Trăng đều có văn bản trả lời ông Nguyễn Phước Lành rằng khiếu nại của ông đang được các cơ quan chức năng của tỉnh “kiểm tra xác minh, báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết” và động viên ông “chờ kết quả giải quyết của UBND tỉnh Sóc Trăng”.

Riêng trong hai năm 2006-2007, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng cũng có văn bản chuyển khiếu nại của ông Lành sang UBND thị xã Sóc Trăng giải quyết.

Đặc biệt, ngày 6/3/2008, UBND tỉnh Sóc Trăng có công văn trả lời ông Lành với nội dung “Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh kiểm tra xác minh, báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết”.

Nhưng, sự thật, ngày 25/12/2006, ông Nguyễn Minh Thống, Chủ tịch UBND thị xã Sóc Trăng có Văn bản số 1118 đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng bán trực tiếp căn nhà đất số 1 Pasteur cho Bưu điện tỉnh Sóc Trăng. Đến ngày 5/2/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ký quyết định bán.

Trao đổi với chúng tôi, một luật sư ở đoàn luật sư tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Xét về mặt giấy tờ, gia đình ông Nguyễn Phước Lành là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà trên. Còn chính quyền mượn nhà ông để làm trụ sở, nay không sử dụng nữa thì phải trả lại cho ông chứ không thể tuỳ tiện đem bán cho doanh nghiệp được. Việc UBND tỉnh Sóc Trăng bán nhà số 1 Pasteur là vi phạm pháp luật vì ông Lành đang khiếu nại chưa có quyết định giải quyết của chính quyền mà đem bán cho doanh nghiệp kinh doanh”.

Tìm hiểu ở Phòng Quản lý công sản (thuộc Sở Tài chính Sóc Trăng) về hợp đồng mua bán nhà số 1 Pasteur, chúng tôi được biết, việc mua bán và hồ sơ mua bán căn nhà này hiện nay không có ở Phòng Quản lý công sản.

Tìm đến Bưu điện tỉnh Sóc Trăng để xin hồ sơ mua bán thì được một cán bộ phụ trách cho biết: “Đúng là Bưu điện mua nhà số 1 Pasteur theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng mua bao nhiêu thì chúng tôi không biết, muốn biết các anh cứ qua bên UBND TP mà hỏi vì chúng tôi ký hợp đồng mua bán với UBND TP”…

Dư luận ở Sóc Trăng rất bức xúc khi biết vụ mua bán căn nhà số 1 Pasteur của UBND tỉnh Sóc Trăng. Tại sao người dân khiếu nại chưa giải quyết mà lại đem bán? Tại sao đã ký quyết định bán từ năm 2007 mà đến năm 2008 vẫn trả lời ông Nguyễn Phước Lành là đang xem xét giải quyết? Rõ ràng là có nhiều khuất tất cần được làm sáng tỏ.

SOURCE: BÁO CÔNG AN NHÂN DÂN

Trích dẫn từ: http://thuvienphapluat.com/?CT=NW&NID=15255

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading