Site icon THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

THỰC TIỄN THI HÀNH ÁN: ÁN TUYÊN SAI THỰC TẾ

Advertisements

PHAN GIA TUỆ

Nếu thực hiện đúng theo bản án, căn nhà của bị đơn có nguy cơ đổ sập. Biên bản đo đạc do tòa án lập ngày 12-6-2006 không đúng với thực tế vị trí ranh giới đất của hai hộ.

Theo hồ sơ vụ việc, ông Trần Văn Sáu có một căn nhà ở thị trấn Thới Lai, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Nhà này thuộc loại nhà phố, được cất thành nguyên dãy.

Nhà ông Nguyễn Văn Thêm nằm bên trái nhà ông Sáu. Khi xây lại nhà, ông Thêm đã đổ cột bê-tông phần nhà sau lấn sang ranh đất của ông Sáu… Sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Sáu, UBND thị trấn Thới Lai đã yêu cầu ông Thêm phải xây theo chiều ngang 4 m đúng như trong giấy mua nhà và buộc ông Thêm tháo dỡ phần vách xây lấn qua nhà ông Sáu. Do ông Thêm không chấp hành nên ông Sáu đã khởi kiện ra tòa án.

Tại bản án sơ thẩm ngày 11-9-2006, TAND huyện Cờ Đỏ ghi nhận: Tại dãy phố trên, các căn nhà đã có từ lâu đời, vách liền vách chứ không có khoảng cách. Ông Sáu được UBND huyện Ô Môn (cũ) cấp “giấy đỏ” với diện tích đất là 262 m2, có chiều ngang mặt trước giáp hành lang chợ Thới Lai, mặt sau giáp lộ xe (tỉnh lộ 922) đều là 4,5 m. Ông Sáu đã cất nhà ở, xây tường kiên cố. Phía ông Thêm xây nhà có lấn qua phần tường nhà ông Sáu với tổng diện tích 0,693 m2 (điểm đầu tranh chấp là 0, điểm cuối lấn chiếm 0,12 m với chiều dài phần đất tranh chấp là 11,55 m).

TAND huyện Cờ Đỏ đã tuyên buộc ông Thêm phải tháo dỡ vật kiến trúc và vật dụng có trên 0,693 m2 đất lấn chiếm để giao trả đất cho ông Sáu sử dụng.

Ngay sau khi bản án này có hiệu lực pháp luật, Thi hành án dân sự huyện Cờ Đỏ đã ra quyết định thi hành án. Cơ quan này đã phối hợp với các đơn vị chức năng xác minh vị trí đất, nhiều lần lập biên bản yêu cầu người phải thi hành án chấp hành, đồng thời cũng đã có quyết định cưỡng chế buộc ông Thêm tự tháo dỡ vật liệu kiến trúc, trả đất. Tuy nhiên, ông Thêm đã không chấp hành.

Đáng lưu ý là theo xác nhận của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Cờ Đỏ: “Biên bản đo đạc, thẩm tra do tòa án lập ngày 12-6-2006 là sai so với thực tế vị trí ranh giới đất hai hộ đang tranh chấp”. Cụ thể, tòa án tuyên chiều dài phần đất tranh chấp phải tháo dỡ là 11,55 m, nhưng đo đạc thực tế là 11,90 m; khoảng cách giữa hai căn nhà nhỏ hơn 20 cm nên không thể vào tháo dỡ vật liệu kiến trúc. Ngoài ra, việc tháo dỡ vật liệu kiến trúc có chiều ngang 12 cm là cắt đứt hàng cột, đà, xuyên vách tường căn nhà của ông Thêm, dễ dẫn đến việc sập nhà, hậu quả khó lường.

Để việc thi hành án được suôn sẻ, Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện Cờ Đỏ đã thống nhất làm thủ tục kháng nghị bản án sơ thẩm. Ngày 16-7-2008, Thi hành án dân sự TP Cần Thơ đã có công văn đề nghị viện trưởng VKSND TP Cần Thơ kháng nghị bản án theo trình tự giám đốc thẩm.

SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM

Trích dẫn từ: http://www.phapluattp.vn/news/ban-doc/view.aspx?news_id=226642

Exit mobile version