admin@phapluatdansu.edu.vn

BẤT BÌNH ĐẲNG TỒN TẠI Ở CẢ XÃ HỘI PHƯƠNG TÂY

Người gửi: Tuyết Mai,
Gửi tới: Ban Văn hoá
Tiêu đề: Bình đẳng giới

Chào các anh chị và các bạn,
Tôi cũng muốn thêm vào là bất bình đẳng không chỉ tồn tại ở VN mà ngay cả ở xã hội phương Tây. Tôi có chị bạn sống ở Úc, lấy chồng người Úc, bố mẹ chồng là người Úc gốc Anh, tóm lại là Tây 100%. Vậy mà bà mẹ chồng có suy nghĩ về nàng dâu không khác gì mấy so với các bà mẹ chồng cổ hủ ở VN!

Vợ chồng chị bạn tôi sống riêng, cả hai đều đi làm, lương cũng tương đối nhưng vẫn không đủ để thuê người giúp việc như ở VN. Vì đi làm gần hơn nên người vợ chịu trách nhiệm đưa đón con đi học, chợ búa cơm nước, tắm rửa cho con, cho ăn, dạy con học, tóm lại là những việc không thể trì hoãn được. Còn chồng thì đi làm về muộn hơn nên làm những việc như rửa bát đĩa, giặt quần áo và dọn dẹp nhà cửa (đều có máy cả), nếu mệt thì để hôm sau hay thậm chí cuối tuần làm. Nói chung cả hai đều tự nguyện và vui vẻ. Vậy mà khi bà mẹ chồng đến chơi, thì kết tội con dâu là lười biếng, bắt chồng làm quá nhiều! Theo bà ấy thì không thể ngồi xem TV, đọc báo hay nghỉ ngơi khi mà vẫn còn việc nhà phải làm và lại để dành đó cho chồng! Nếu làm theo lời bà ấy nói thì cứ phải luôn chân luôn tay cho đến khi đi ngủ thì vừa xong việc nhà, còn chồng thì đi làm về chỉ việc nghỉ ngơi và không phải làm bất cứ việc gì hết, y như nhiều gia đình ở VN.

Bà ấy còn chì chiết, soi mói con dâu là không chịu là quần áo hàng ngày cho con nhỏ (trẻ con một ngày thay vài bộ, giữ cho sạch sẽ là tốt rồi), bếp nấu xong không lau chùi ngay, để đồ chơi của con vương vãi khắp nhà, khăn trải giường và khăn tắm không thay thường xuyên… Tóm lại là không gọn gàng tươm tất sạch sẽ như ở khách sạn. Và nói những câu như “ngày xưa tôi có những mấy đứa con mà đâu vào đấy”.

Bà ấy thậm chí còn cạnh khoé nhiếc móc con dâu về cái tội học cao hơn chồng (có đủ bằng thạc sĩ, tiến sĩ, trong khi chồng chỉ có bằng đại học). Mỗi khi hai vợ chồng tranh luận thì bà ấy nói “phải rồi, cô đúng vì cô có bằng tiến sĩ mà!”. Và tất nhiên là cũng cạnh khoé cả cái tội kiếm nhiều tiền hơn chồng, nhưng lại xui con trai cất tiền tiêu riêng!

Bà mẹ chồng này có lẽ còn tệ hại hơn là mẹ chồng VN vì con cái không được sống trong nhà của bà ấy (mấy cái nhà bà ấy còn để cho thuê), không hề có chuyện giúp đỡ về tiền bạc, cũng không giúp trông hộ cháu nhỏ hay làm giúp việc nhà, chỉ thỉnh thoảng đến chơi, biểu diễn khả năng quản lý, dọn dẹp nhà cửa trong một hai ngày để lên lớp cho con dâu, gây cãi cọ giữa hai vợ chồng rồi đi.

Có thể là chuyện mẹ chồng nàng dâu thì ở đâu cũng thế nhưng qua đây cũng thấy là bất bình đẳng giới tồn tại ở tất cả mọi nơi, ngay cả ở những nước phương Tây, trong quan niệm của những người sinh ra và được nuôi dưỡng trong lòng xã hội phương Tây. Phụ nữ ở đâu thì cũng phải được “nhắc nhở” rằng họ sinh ra là để phục vụ chồng con và nên “thấp hơn chồng một cái đầu”, nếu không muốn gặp rắc rối.

May mà thế hệ mẹ chồng này đang già đi. Thế hệ các ông chồng Tây thì tuy có giúp vợ nhưng vẫn để bị nhắc mới chịu làm, đôi khi còn phụng phịu và kể công.

Chúc các anh chị và các bạn một ngày vui vẻ.

Mai

SOURCE: VNEXPRESS.NET

Trích dẫn từ: http://vietbao.vn/Trang-ban-doc/Bat-binh-dang-ton-tai-o-ca-xa-hoi-phuong-Tay/10948728/478/

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading