admin@phapluatdansu.edu.vn

PHỤ NỮ KHÔNG CẦN PHẢI HY SINH QUÁ MỨC

Người gửi: Lê Thanh,
Gửi tới: Ban Văn hoá
Tiêu đề: Sự hi sinh của phụ nữ

Thưa các anh chị,
Tôi rất hay đọc chuyên mục này của các anh chị. Hôm nay đọc bài viết về sự hy sinh của phụ nữ, tôi đồng ý với ý kiến cho rằng sự hy sinh của phụ nữ là không cần thiết.
Tôi còn nhớ trong một bài của báo Hoa Học Trò (tôi không nhớ nhưng rất tâm đắc), một nhà báo có viết đại thể rằng phía sau mỗi lời khen ngợi của đàn ông đối với phụ nữ là ẩn chứa sự đòi hỏi thoả mãn lợi ích của người đàn ông. Thực tế người đàn ông ca ngợi phụ nữ hy sinh vì chính họ hưởng lợi từ sự hy sinh đó và luôn luôn muốn duy trì nó.
Nhưng tôi cũng xin bày tỏ ý kiến của mình dưới một khía cạnh khác. Tôi nghĩ, nhiều người phụ nữ tưởng mình hy sinh thì sẽ làm chồng mình phát triển lên, xã hội tốt lên, nhưng hy sinh vô điều kiện ngay từ đầu thì ngược lại.
Mặc dù chưa phải là người phụ nữ thành đạt lắm, tôi cũng tạm coi mình là một người phụ nữ có trình độ trung bình trong xã hội. Hiện nay tôi làm trưởng phòng kinh doanh, phụ trách phần đối ngoại với khách hàng nước ngoài ở một công ty tương đối lớn. Tuy không phải thông tuệ mọi chuyện, tiếp xúc với quá nhiều giới nhưng tôi cũng có điều kiện để tiếp xúc với một tầng lớp nam giới trí thức Việt Nam, tất nhiên không phải là tất cả.
Nếu các bạn từng phụ trách một phòng kinh doanh thực sự, hẳn các bạn hiểu rằng thành công của kinh doanh phụ thuộc phần lớn vào nỗ lực của mỗi nhân viên kinh doanh. Tôi để ý thấy rằng mỗi khi có cạnh tranh trên thương trường, nhân viên bán hàng của chúng tôi luôn luôn xin công ty cho giảm giá sản phẩm. Ban đầu, chúng tôi sẵn sàng giảm giá để cạnh tranh và cạnh tranh được. Nhưng dần dần, chính sự nuông chiều đó làm nhân viên kinh doanh của chúng tôi không còn muốn nỗ lực tìm ra các cách khác để cạnh tranh mà luôn dựa dẫm vào tiềm lực tài chính của công ty. Khi nhận ra điều đó, chúng tôi đã thay đổi lại tất cả.
Tôi chợt nghĩ điều này sao cũng giống với nam giới Việt Nam. Phải chăng chính sự hy sinh tuyệt vời của người phụ nữ Việt Nam hiện nay đã làm nam giới trở nên kém cỏi hơn xưa. Đôi khi tôi giật mình khi nhìn thấy nhiều vị trí chủ chốt trong các công ty ngày nay là phụ nữ, nhiều chủ doanh nghiệp là phụ nữ. Các đối tác nước ngoài cảm thấy phụ nữ Việt Nam ngày càng có tiếng nói quyết định trong công việc. Phải chăng điều này chứng tỏ người phụ nữ Việt Nam đang đi lên hay thực ra là người đàn ông Việt Nam đang đi xuống. Nếu nam giới Việt Nam không đi xuống thì tại sao họ lại có vẻ khổ sở và kêu gọi nhiều sự hy sinh của phụ nữ đến vậy. Họ không thấy vui vì người vợ của họ giỏi hơn sao? Họ không muốn bớt xem tivi, bớt đọc báo vô bổ, đỡ đần vợ để cả hai cùng tiến lên sao. Tôi ước có một sự đi lên hài hoà ở cả hai giới.
Ngày nay chúng ta thấy nhan nhản trên các báo chí hướng dẫn phụ nữ cách làm sao giữ chồng, thế nào để trở thành người đàn bà tốt. Những bài báo đó sẽ không có ảnh hưởng gì tới những người đàn ông bản lĩnh nhưng thật có hại cho cho những người đàn ông còn thiếu bản lĩnh vì chúng khiến họ mắc ảo tưởng rằng họ xứng đáng được nhận điều tuyệt vời từ phụ nữ một cách vô điều kiện. Và rồi với sự thiếu tu dưỡng đó, khi những người phụ nữ Việt Nam ào ạt bỏ đi lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc thì những người đàn ông Việt Nam ấy vẫn không tỉnh lại. Họ làm một động tác vừa nhanh gọn, vừa dễ chịu cho bản thân là coi các cô gái đó là kẻ hám tiền, mơ giàu sang phú quý. Có bao giờ họ tự hỏi các cô gái nông thôn nhìn thấy tương lai gì ở những người đàn ông Việt Nam. Nếu cùng là bị chồng vùi dập thì vùi dập bởi một ông chồng Đài Loan có khác gì ông chồng Việt Nam chứ.
Ngày nay, tôi thấy nhiều đàn ông Việt Nam bỏ công sức để đi tìm một người phụ nữ phù hợp làm vợ hơn là cố gắng rèn luyện bản thân. Vẫn biết là đằng sau mỗi người đàn ông thành đạt có bóng một người vợ đảm. Tuy nhiên, không nên vì vậy mà coi vợ là yếu tố quá quan trọng để đạt được các thành tựu trong cuộc sống của một người đàn ông. Khi gặp khó khăn trong hạnh phúc thì họ lại quy ra là người vợ, người yêu của họ không đầy đủ công dung ngôn hạnh và không xem xét lại bản thân. Nhiều nam thanh niên nhảy từ công ty này sang công ty khác để mong tìm một chỗ làm tốt hơn thay vì dừng lại ở một công ty và phấn đấu. Họ chẳng dành một quỹ thời gian nào để học hỏi, suy nghĩ, rèn luyện. Khi không thành đạt được họ lại nghĩ rằng họ chưa gặp thời cơ. Thành công trong sự nghiệp hay thành công trong hạnh phúc gia đình ngày nay đều đòi hỏi sự đầu tư tâm sức vậy.
Một món ăn được nêm nếm chua, cay, mặn, ngọt vừa đủ thì sẽ ngon. Người phụ nữ cũng vậy, các thiên tính tự nhiên tốt đẹp vừa phải thì sẽ hài hoà. Nhiều không có nghĩa là tối ưu. Mà thông thường cái gì khác với tự nhiên quá mức thì thường gây ra hậu quả, những hậu quả đó nhiều khi thật khó nhìn thấy.

SOURCE: VNEXPRESS.NET

TRÍCH DẪN LẠI TỪ: http://vietbao.vn/Trang-ban-doc/Phu-nu-khong-can-phai-hy-sinh-qua-muc/10948305/478/

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading