admin@phapluatdansu.edu.vn

KHÔNG THI HÀNH ÁN: CÔNG TY TIẾN HẢI "CÃI TÒA"

HUY BÌNH – KHẢI ĐẠO

Bản án phúc thẩm số 06/2007/KDTM-PT (18/12/2007) của TAND tỉnh Cà Mau và Quyết định Thi hành án số 731/QĐ-THA (31/12/2007) của THA dân sự TP Cà Mau là cơ sở pháp lý rõ ràng cho việc Cty Tiến Hải phải trả lại đất đã thuê của Cty CP Thủy sản Cà Mau (Seaprimexco). Nhưng sao đã 5 tháng qua, Cty Tiến Hải vẫn… chây ỳ?

Bản án phúc thẩm tuyên: “Buộc Cty cổ phần vật tư bao bì Tiến Hải (Cty Tiến Hải) di dời phần kiến trúc để trả lại diện tích 1.442,5 m2 thuê và số tiền thuê đất là 93.935.584 đồng cho Cty cổ phần Thủy sản Cà Mau (Seaprimexco)”. Theo Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Cà Mau: Diện tích đất 1.442,5 m2 theo hợp đồng thuê nằm trong phần diện tích đất được UBND tỉnh Minh Hải cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho Cty XNK thủy sản Minh Hải – Quyết định số 214-QĐ/UB ngày 04/7/1994. Năm 2003, Cty XNK thủy sản Minh Hải là DNNN được CPH, chuyển đổi thành Cty CP Thủy sản Cà Mau (Seaprimexco). Theo điều 7, Nghị định 64/2002/NĐ-CP của Chính phủ thì Seaprimexco sẽ kế thừa mọi quyền lợi, nghĩa vụ của Cty XNK Thủy sản Minh Hải.

Một trong những quyền và nghĩa vụ đó là hợp đồng kinh tế ký ngày 10/9/1994, cho thuê đất giữa Cty XNK Thủy sản Minh Hải với Cty bao bì Tiến Hải. Diện tích 1.442,5m2 đất của Cty XNK thủy sản Minh Hải cho thuê đã được UBND tỉnh cấp giấy CNQSDĐ chung với diện tích đất mà Seaprimexco đang sử dụng. Phần đất này đến nay chưa có quyết định nào thu hồi! Ngoài ra, trong phương án CPH, Đại hội cổ đông thành lập đã có nghị quyết thông qua kế hoạch xây dựng kho lạnh 1.000 tấn tại vị trí đất cho thuê, và tại “Biên bản bàn giao tài sản và nguồn vốn” khi CPH cũng ghi nhận việc giao, nhận phần đất này… Đây là các cơ sở pháp lý để tòa phúc thẩm tuyên án.

Sao vẫn cố chây ỳ?

“Chúng tôi rất mong bản án phúc thẩm được sớm thi hành. Việc chậm xây dựng và đưa kho lạnh vào hoạt động đã làm Seaprimexco tổn thất khoảng 3 tỷ đồng/năm, đến khi có bản án phúc thẩm thì tổng thiệt hại lên tới hơn 10 tỷ đồng” – Bà Phan Thị Ngọc Ánh, Phó TGĐ Seaprimexco, bức xúc. Bà Ánh còn cho biết: “Chúng tôi muốn sớm chấm dứt tình trạng cố ý xả, thải chất bẩn từ phía Tiến Hải sang cổng chính giao, nhận hàng của Seaprimexco. Điều này ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và tác động xấu đến khách hàng của Seaprimexco”.

Ông Phạm Văn Hài, quyền Trưởng THA dân sự thành phố Cà Mau cũng xác nhận: Cơ quan THA đã tống đạt Quyết định THA (số 731, ngày 31/12/2007) và Biên bản tự nguyện chấp hành án cho Cty Tiến Hải. Theo đó, ngày 19/02/2008 là thời hạn chót để Tiến Hải tự nguyện THA. Tuy nhiên, đến ngày 25/2/2008, THA tiếp nhận công văn không số, không ngày tháng, do giám đốc Cty Tiến Hải là Trần Thái Minh ký tên, xin được hoãn thi hành án với lý do: (1) Bản án phúc thẩm không đúng sự thực; Phán quyết của tòa phúc thẩm đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty Tiến Hải. (2) Bản án sơ thẩm đã tuyên ngày 5/9/2007 có căn cứ là UBND tỉnh Cà Mau đã rút lại giấy CNQSDĐ của Cty XNK Thủy sản Minh Hải trước khi Cty này CPH; hiện nay, Seaprimexco chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; (3) Hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trái nhau 180 độ, nên Tiến Hải đã gửãi đơn đến các cấp, ngành trong và ngoài tỉnh để kháng nghị bản án phúc thẩm(!).

Xin không bình luận thêm về lý lẽ của Cty Tiến Hải. Nhưng cũng phải khẳng định rằng: án sơ thẩm đã bị bác bởi án phúc phẩm – đó là nguyên tắc trong tố tụng.

Ông Hài cũng khẳng định: “Chắc chắn, THA sẽ bác bỏ yêu cầu này và sớm tiến hành phối hợp với các ngành hữu quan để tổ chức cưỡng chế thi hành án, nhằm thượng tôn pháp luật và bảo đảm quyền lợi chính đáng cho DN”.

Có “điểm tựa” sau lưng?

Nhiều ý kiến cho rằng: Chính thái độ “lừng khừng” của lãnh đạo Sở TN-MT Cà Mau trong việc giải quyết yêu cầu chính đáng của Seaprimexco chính là “điểm tựa” cho những phát sinh phức tạp.

Đến nay, sau gần 3 năm kể từ ngày Seaprimexco nộp đầy đủ hồ sơ (ngày 25/7/2005) nhưng vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, Sở TN-MT tỉnh lại có công văn trình UBND tỉnh đề nghị cho Tiến Hải thuê chính phần đất trên. Lý do Sở TN-MT là: Seaprimexco sử dụng vượt diện tích đất được giao; không đúng mục đích… Hơn là, Giấy CNQSDĐ cấp cho Cty XNK Thủy sản Minh Hải trước đây đã bị UBND tỉnh Cà Mau “rút lại” trước khi CPH nên sở này “kết luận”: Giấy CNQSDĐ nêu trên không còn tồn tại về mặt pháp lý (?)

Theo TGĐ Seaprimexco Bùi Nguyên Khánh: Việc Seaprimexco sử dụng vượt diện tích là do chính Cty phát hiện. Khi tiến hành CPH, Cty đã đo đạc lại và phát hiện diện tích đất thực tế là 12.672,4 m2, chứ không phải 7.431 m2 đã ghi trong Giấy CNQSDĐ cũ. Vì thế Cty đã chủ động đề nghị tỉnh điều chỉnh và cấp lại Giấy CNQSDĐ mới. Bên cạnh đó, cũng theo yêu cầu của DN, cơ quan chức năng đã thu lại Giấy CNQSDĐ số 180 QSDĐ/MH đã cấp để điều chỉnh cho chính xác, chứ không phải là thu hồi QSDĐ của Seaprimexco… Còn việc “sử dụng đất không đúng mục đích” như Sở TN-MT nêu là không chính xác. Bởi khi Cty XNK Thủy sản Cà Mau nhận đất, tại đây có cơ sở vật chất, nhà xưởng do XN Cơ khí tỉnh Minh Hải bàn giao lại. Sau CPH, việc đầu tư phát triển mới được đặt ra và điều này đã được thể hiện trong Chứng chỉ quy hoạch do Sở Xây dựng cấp.

Thiết nghĩ, Sở TN-MT tỉnh Cà Mau cần sớm có giải pháp đảm bảo quyền lợi chính đáng cho DN sau CPH.

TRANH CHẤP GIỮA SEAPRIMEXCO VÀ CTY BAO BÌ TIẾN HẢI

– Lần sơ thẩm thứ nhất (ngày 22/6/2006), sau phần nghị án, Tòa “bỏ lửng” không tuyên án

– Hơn 1 năm sau (ngày 5/9/2007) phiên sơ thẩm lần thứ hai được “nối lại” nhưng là để bác yêu cầu của Seaprimexco trong việc đòi 1.442,5 m2 đất và tiền thuê đất 20 tháng mà Cty Tiến Hải “chây ỳ” chưa trả.

– Ở cấp phúc thẩm, TAND tỉnh Cà Mau đã phát hành giấy triệu tập lần thứ nhất, Cty Tiến Hải không đến dự. TAND tỉnh liền phát hành thư mời lần thứ hai ấn định ngày 18/12/2007 tiếp tục mở phiên xử phúc thẩm theo luật định.

– Bản án phúc thẩm số 06/2007/KDTM-PT (18.12.2007) TAND tỉnh Cà Mau tuyên “Buộc Cty cổ phần vật tư bao bì Tiến Hải di dời phần kiến trúc, trả lại diện tích đất 1.44,5m2 đất thuê và số tiền thuê đất 93.935.584 đồng cho Seaprimexco”.

– Quyết định Thi hành án số 731/QĐ-THA (31.12.2007) của Thi hành án (THA) dân sự thành phố Cà Mau mang nội dung theo đúng tin thần án phúc thẩm đã tuyên. Nhưng đến nay vẫn chưa thể thi hành.

SOURCE: http://dddn.com.vn/Desktop.aspx/TinTuc/Hoso-vuviec/Khong_thi_hanh_an_Cty_Tien_Hai_cai_toa/

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading