Site icon THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

BÌNH ĐẲNG GIỚI CẦN ĐƯỢC HIỂU ĐÚNG

Advertisements

Người gửi: Lê Hạnh,
Gửi tới: Ban Văn hoá
Tiêu đề: Bình đẳng giới cần được hiểu đúng

Mỗi khi nhắc đến việc phân công công việc theo đặc thù tâm sinh lý, thì một số chị em phụ nữ “hiện đại” có thái độ phản ứng quyết liệt, cho rằng như vậy là phụ nữ phải chịu “hy sinh”. Điều này làm tôi nhớ đến một bài báo mà VnE từng đăng, mời các bạn đọc lại chắc sẽ thấy thú vị (và cả chí lý nữa) tại link sau:
http://www.vnexpress.net/Vietnam/Khoa-hoc/2003/06/3B9C9319/

Trong ý kiến của tôi, không phải ngẫu nhiên mà cả thế giới này từ cổ chí kim trải qua hàng nghìn năm, vai trò của nam giới và phụ nữ trong xã hội lại được phân công gần như hoàn toàn giống nhau ở khắp nơi như vậy. Ông bà ta sai chăng? Hay nhân loại “không hiện đại” chỉ là một tập đoàn những kẻ man rợ trong đó đàn ông đàn áp phụ nữ, bắt phụ nữ phải “hy sinh”? Có phải vậy chăng cho nên một số chị em hôm nay, dù từ khi lọt lòng cho đến lúc trưởng thành chưa hề “hy sinh” cho ai, nhưng nhất định cho rằng mình có nghĩa vụ phải đấu tranh đòi “bình đẳng nam nữ”?
Ông Giáo sư người Do Thái trong bài viết (link trên) nhận xét không sai. Các chị em “hiện đại” chỉ nhăm nho đòi quyền lợi thỏa thích sao cho giống như đàn ông, và dĩ nhiên không hề từ bỏ những quyền lợi sẵn có của giới nữ hoặc có thái độ ủng hộ nam giới “bình quyền”.
Trước đây khi còn trẻ, quả thật tôi rất cổ súy “nam nữ bình quyền” theo cách hiểu của các chị em đó. Nhưng càng trải đời hơn , tôi càng nhận ra rằng mình, và những chị em “bình quyền” này hiểu sai vấn đề. Đành rằng phụ nữ cũng có quyền tham gia mọi hoạt động như nam giới, và chúng ta khuyến khích, tạo điều kiện để một nửa nhân loại này phát triển mọi kỹ năng và khả năng đóng góp. Nhưng cần phải suy nghĩ đến một vấn đề khác là mỗi người có một việc, một nhiệm vụ mà người đó làm tốt hơn. Nay ai cũng nhào đi làm những việc “bình quyền” của nam giới, thì ai chăm sóc con cái tốt hơn? Ai giáo dục con cái tốt hơn? Thiên chức của người phụ nữ ban cho họ khả năng rất tỉ mỉ, khéo léo, mềm mại, tình cảm dồi dào…
Ai đã đọc những tác phẩm phân tích đặc thù tâm sinh lý nam nữ như cuốn “Đàn ông từ sao Hỏa, phụ nữ từ sao Kim” của tiến sĩ John Gray (best seller), cũng như đã trải qua cuộc sống vợ chồng hoặc gắn bó yêu thương bạn khác giới một thời gian đủ dài, sẽ đồng ý với tôi rằng phụ nữ và đàn ông hoàn toàn khác nhau trong cách nghĩ và cách xử lý, hành động. Chính những đặc trưng đó đã tạo nên xã hội ta ngày nay một cách hoàn toàn tự nhiên hợp quy luật.
Riêng một số người lại hiểu đàn ông nhậu nhẹt được, hút thuốc được… thì phụ nữ cũng phải làm được thì mới “bình quyền” là tầm bậy. Những thói hư tật xấu ấy bản thân đàn ông cũng không nên có chứ đừng nói chi phụ nữ. Sở dĩ xã hội sản sinh nhiều người đàn ông làm những chuyện đó vì trong quan niệm của họ, những hành vi trên tuy không hay ho gì, nhưng nó bắt nguồn từ sự hiếu thắng muốn khẳng định “bản lĩnh đàn ông”. Nay các chị em phụ nữ muốn đua đòi, định khẳng định “bản lĩnh đàn ông” đó dưới cái mác mới “bản lĩnh nam nữ bình quyền”, thì e rằng phản tác dụng, chuốc lấy những hậu quả không nói trước ra được bởi lẽ chẳng khác nào đem râu ông nọ cắm cằm bà kia, chẳng ai hoan nghênh gì đâu, ngoại trừ những kẻ có mục đích lợi dụng không tốt đẹp gì.

SOURCE: VNEXRESS.NET

TRÍCH DẪN LẠI TỪ:

http://vietbao.vn/Trang-ban-doc/Binh-dang-gioi-can-duoc-hieu-dung/10948086/478/

Exit mobile version