Site icon THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

VẤN ĐỀ BẤT BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ NHẬN THỨC

Advertisements

Người gửi: Hoàng Vinh Danh,
Gửi tới: Ban Văn hoá
Tiêu đề: Vấn đề bất bình đẳng giới và nhận thức

Thân gửi chị Hoàng Thụy Miên .
Đọc bài viết của chị, tôi nhận thấy có lẽ chị đã không hiểu vấn đề tôi muốn chia sẻ. Vì vậy tôi sẵn sàng cùng chị đàm luận tiếp về vấn đề này.
1. Tôi không đồng ý với nhận định: “Từ khi lọt lòng rất nhiều bé gái đã nhận được sự ghẻ lạnh… từ phía gia đình, họ hàng…”. Theo tôi đây không phải là thống kê có tính thực tế và mang tính phổ biến trong xã hội. Vấn đề đó chỉ có thể xảy ra ở những khu vực dân trí thấp, tư tưởng phong kiến nặng nề vì những người có nhận thức không bao giờ ghẻ lạnh chính giọt máu của mình. Tôi có rất nhiều bạn bè, người thân là những người đàn ông “đẹp trai nhất nhà” do chỉ có con gái và họ đều là những người cha mẫu mực, thương con hết lòng.
Tuy nhiên, tôi cũng ghi nhận tâm lý mong có con trai để có chỗ dựa lúc tuổi già là một hiện tượng xã hội khá phổ biến, nó bắt nguồn từ những vấn đề mang tính truyền thống và đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, phúc lợi xã hội chưa thể đáp ứng yêu cầu chăm sóc những người già khi hết tuổi lao động. Thực sự đây không chỉ là những suy nghĩ của riêng các ông bố mà còn là của chính các bà mẹ.
2. Tạo hóa ban cho đàn ông sức mạnh, ý chí cứng rắn để đương đầu với những công việc nguy hiểm, nặng nhọc thì cũng ban cho phụ nữ sự khéo léo, nhẹ nhàng và khả năng thu vén. Vì vậy chuẩn mực “chăm làm, duyên dáng, nấu ăn giỏi…” mà xã hội dành cho phụ nữ có gì trái với tự nhiên? Một thống kê nữa của chị: “Phụ nữ cũng không được khuyến khích tham gia vào lĩnh vực chính trị hay trở thành lãnh đạo…” là thống kê ở xã hội nào? Ở Việt Nam, theo tôi biết, cơ cấu lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước luôn dành cho phụ nữ những sự ưu tiên nhất định và nếu chị có đủ tài năng thì không phải lo lắng về điều đó. Vấn đề ở đây là mỗi người nên phát triển nghề nghiệp phù hợp với khả năng của mình.
3. Vấn đề phân công công việc hàng ngày, những công việc ảnh hưởng đến phát triển cột sống như gánh nước, lấy củi, nhặt cỏ… theo chị liệt kê có lẽ là những công việc mang tính phổ biến và thường xuyên cách đây hàng thập kỷ rồi. Lại nữa, trong xã hội hiện đại ngoài việc chăm sóc con cái (đây cũng là việc phải làm của các ông chồng) để chúng được giáo dục tốt nhất thì những công việc khác trong gia đình chị hoàn toàn có thể thuê dịch vụ để tập trung cho việc học tập và tái tạo sức lao động (tất nhiên là với điều kiện thu nhập cho phép)
Cuối cùng, việc tôi đưa thí dụ về ngày 8/3 hoặc 20/10 hằng năm để nói rằng đó là những điểm nhấn của cả quá trình cho thấy sự tôn vinh người phụ nữ trong xã hội chứ không phải là một điều gì đó giả dối “theo đợt” che đậy bản chất sự việc. Còn nếu ngững ngày đó không mang lại chút ý nghĩa nào thì có lẽ theo chị, nên kiến nghị bỏ đi chăng?
Nếu chị còn điều gì muốn đàm luận tiếp, hãy liên lạc với tôi qua địa chỉ e-mail: anbervu@hotmail.com.Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

SOURCE: VNEXRESS.NET

TRÍCH DẪN LẠI TỪ: http://vietbao.vn/Trang-ban-doc/Van-de-bat-binh-dang-gioi-va-nhan-thuc/10948960/478/

Exit mobile version