admin@phapluatdansu.edu.vn

8 VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬT ĐẤT ĐAI SỬA ĐỔI

Ngày 7/3/2008 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị lấy ý kiến sửa đổi Luật Đất đai năm 2003 tại các tỉnh, thành phía Nam. Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Nguyên Khôi nhấn mạnh sự cần thiết phải sửa đổi ngay những vướng mắc của Luật đất đai 2003 cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Theo ông Khôi, khi Luật đất đai 2003 có hiệu lực đã mang đến một số hiệu quả đáng kể đối với việc phát triển kinh tế – xã hội. Trong đó Luật Đất đai đã thành công 3 mảng lớn: công tác quản lý đất đai đã đi vào chiều sâu, góp phần rất lớn cho tăng trưởng kinh tế; nguồn thu cho ngân sách từ đất đai ngày càng tăng và đạt mức kỷ lục trong năm 2007; góp phần rất lớn cho việc bảo hộ quyền sử dụng đất của người dân và hàng triệu người dân đã có thể dễ dàng sử dụng đất đai của mình để thế chấp vay vốn phát triển kinh tế; hạn chế được rất nhiều những sai phạm tiêu cực trong quá trình quản lý, sử dụng đất tại các địa phương. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng tại các địa phương, Luật đất đai 2003 bộc lộ khá nhiều bất cập, vướng mắc cần phải sửa đổi ngay trong năm 2008, để phấn đấu tiến tới năm 2011 phải có một bộ luật về đất đai hoàn chỉnh, chặt chẽ và áp dụng lâu dài.

Ông Trần Thế Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường đưa ra 8 vấn đề cần sửa đổi là: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tài chính về đất đai, giá đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; thời hạn sử dụng đất; quyền sử dụng đất khi cổ phần hoá, lên sàn giao dịch chứng khoán; thủ tục hành chính trong quản lý và sử dụng đất; quản lý và phát triển thị trường bất động sản.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đào Anh Kiệt – quyền Giáo đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM cho rằng, nhiều vấn đề mà Luật Đất đai 2003 đưa ra rất mâu thuẫn với các văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp khiến cho các sở rất lúng túng khi áp dụng, ông dẫn chứng, rất nhiều hồ sơ về quyền sử dụng đất đã thụ lý xong hoặc trong quá trình thụ lý thì chính sách thay đổi, thế là đành phải bị chậm lại. Ông Kiệt cho rằng hiện nay, do quy trình cấp 2 giấy: nhà ở và đất ở, nên tồn tại hai hệ thống sổ bộ do hai Sở Tài Nguyên – Môi trường và Xây dựng quản lý, điều này rất khó cho công tác quản lý.

Một số đại biểu các tỉnh, thành dự hội nghị nêu ý kiến cần phải phân loại và quy định chi tiết về hạn mức đất ở cho mỗi vùng, miền dựa trên các tiêu chí đô thị cũ, vùng đô thị hoá hay vùng nông thôn lân cận, vùng xa…có như vậy, việc tính thuế nhà đất mới công bằng và không gây nên những bức xúc, phản ứng từ phía người dân.

Một số ý kiến khác thì cho rằng việc thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất hiện nay ở mức 100% là quá cao, nên trở lại thu 40% như trước đây để tránh tình trạng người dân “trốn” không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận vì phải đóng số tiền quá lớn. Vấn đề triển khai quy hoạch xây dựng đô thị, các đại biểu cho rằng hiện nay ở xã, phường, thị trấn đã có nếu có thêm quy hoạch sử dụng đất chi tiết nữa thì sẽ bịt trùng lắp hoặc chồng chéo nhau. Đối với quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tất cả các đại biểu đều đồng ý rằng cần đảm bảo thống nhất từ một loại giấy là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Về thời hạn sử dụng đất, một số đại biểu cho rằng không nên quy định rõ thời hạn đối với đất nông nghiệp vì sẽ không tạo được an tâm cho người sản xuất và gây khó khăn cho công tác quản lý.

Góp ý tại hội nghị, Phó giám đốc Hiệp hội bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu cho rằng chưa nên đưa ra mức thuế luỹ tiến và nhà đất vào thời điểm này, dù rằng mục tiêu nhằm chống tình trạng đầu cơ nhà đất của quy định này là không sai. Ngoài ra, theo ông, cần cân nhắc việc quy định hạn mức nhà ở và đất ở vì như vậy sẽ kéo lùi chất lượng cuộc sống của người dân.

Khánh Tuệ – Theo Pháp luật TP Việt Nam ngày 10/3/2008

TRÍCH DẪN TỪ: http://vibonline.com.vn/vi-VN/Home/TopicDetail.aspx?TopicID=1890

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading