Site icon THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

TĂNG THỜI GIAN NGHỈ THAI SẢN LÊN 6 THÁNG?

Advertisements

LAN HƯƠNG

– Có nên tăng thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng, khi vấn đề tử vong ở trẻ sơ sinh có liên quan đến việc bú mẹ và sức khoẻ của các bà mẹ? Bộ LĐ-TB&XH cùng Bộ Y tế đang chuẩn bị ngồi lại với nhau để bàn về vấn đề này.

Theo báo cáo mới nhất của UNICEF về tình hình trẻ em thế giới 2008, tại Việt Nam cứ mỗi ngày đi qua lại có khoảng 72 trẻ dưới 5 tuổi tử vong; trẻ sơ sinh chiếm hơn một nửa trong số đó.

Bà Đinh Thị Phương Hoà, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ – trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, tiến độ giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh bị chậm lại là do sự quan tâm của các nhà chính sách, các nhà chuyên môn trong nước thời gian qua chưa đúng mức, đúng cách. Trẻ sơ sinh trong độ tuổi từ 0-30 ngày chưa được đầu tư tốt, đây là khoảng trống dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.

Thậm chí con số báo cáo nói trên chưa phản ánh đúng thực chất. Theo một kết quả thống kê, chỉ có trên 80% trẻ dưới 5 tuổi có khai sinh, không có khai sinh hiển nhiên không có khai tử!

Theo bà Hòa, những quan niệm sai lầm về việc chăm sóc trẻ sơ sinh là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong ở trẻ. Chẳng hạn rất nhiều bà mẹ vẫn thường có suy nghĩ muốn làm việc đến tận lúc “lên bàn đẻ” để dành nhiều thời gian chăm sóc con sau này. Họ không hiểu rằng thời gian nghỉ trước sinh là vô cùng quan trọng. Nếu bà mẹ làm việc đến cận ngày sinh sẽ dẫn đến nguy cơ sinh ra những đứa trẻ nhẹ cân, làm tăng nguy cơ tử vong.

Để tạo điều kiện cho các bà mẹ có thêm thời gian chăm sóc con cũng như sức khoẻ bản thân, Vụ Sức khoẻ bà mẹ – trẻ em và Vụ Trẻ em đang nghiên cứu và trình cấp trên về việc cho tăng thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng.

Bà Hòa khuyến cáo: Việc tăng thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng là điều kiện giúp các bà mẹ có cơ hội nghỉ 1 tháng trước khi sinh và có thể thực hiện việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời.

Ông Đặng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Trẻ em, cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc tăng thời gian nghỉ thai sản cho chị em phụ nữ bởi điều đó không chỉ giúp các bà mẹ có thêm nhiều thời gian nghỉ ngơi mà quan trọng hơn là giúp trẻ có cơ hội được chăm sóc tốt hơn từ chính bàn tay mẹ, giúp phát triển thế hệ tương lai một cách toàn diện và bền vững.

Nhưng việc nghỉ sinh liên quan đến sửa đổi Luật Lao động và liên quan đến chính sách bảo hiểm. Vì hiện nay, lương của những người trong thời gian nghỉ thai sản là do bảo hiểm xã hội chi trả. Bởi vậy, để giải quyết được vấn đề này phải có sự đồng tình của nhiều cấp cũng như nhận thức đúng tầm quan trọng từ phía các cấp lãnh đạo”.

Ngoài ra, cùng với việc tăng thời gian nghỉ sinh, các cơ quan chức năng cũng cần xem xét đến vấn đề giảm hơn nữa thời gian làm việc của các bà mẹ vào thời gian đầu mới đi làm lại. Đây chính là nguyện vọng của đa số các bà mẹ làm công ăn lương hiện nay.

SOURCE:  Lan Hương-Dân Trí

Exit mobile version