Site icon THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

NGHỀ LUẬT SƯ Ở SINGAPOR

Advertisements

Hiện nay, Xin-ga-po được coi là một trong những nước có hệ thống pháp luật phát triển khá mạnh ở châu á. Dịch vụ pháp lý nói chung và hành nghề luật sư nói riêng được khuyến khích phát triển. Từ những năm 90 đến nay, các luật sư và hãng luật ở nước này không chỉ hành nghề trong nước mà còn mở rộng hoạt động ra ở nhiều nước khác trên thế giới.

Theo Điều 12 của đạo luật về hành nghề luật sư ở Xin-ga-po, người muốn hành nghề luật sư phải từ 21 tuổi trở lên; có tư cách đạo đức tốt; đã qua thời kỳ tập sự theo quy định và tham gia các lớp tập huấn, các kỳ kiểm tra theo quy định của Uỷ ban Giáo dục pháp lý Xin-ga-po. Uỷ ban Giáo dục pháp lý Xin-ga-po là cơ quan thực hiện chức năng đăng ký những người có đủ điều kiện để trở thành luật sư. Ngoài chức năng trên, Uỷ ban còn tiến hành công tác đào tạo và kiểm tra đối với những người có đủ điều kiện muốn trở thành luật sư. Trong phạm vi thẩm quyền của mình, Uỷ ban có thể xem xét và công nhận luật sư đối với các trường hợp ngoại lệ khi người nộp đơn chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định trong Điều 12 nêu trên. Ngoài ra, Uỷ ban cũng có thể miễn cho một số người không phải theo học các khoá tập huấn và các kỳ kiểm tra nếu những người này được coi là ‘có đủ kinh nghiệm hoặc có quyền được miễn vì một lý do nào đó‘.

Thời gian tập sự ở Xin-ga-po là 6 tháng. Trong thời gian này, người tập sự không được phép mở văn phòng riêng hay làm thuê, cộng tác để làm nghề luật sư dưới bất cứ hình thức nào trừ khi được Uỷ ban chấp thuận bằng văn bản. Thời hạn tập sự có thể được xét giảm nếu người tập sự là luật sư tư vấn của Anh, Bắc Ailen hay đã hành nghề trong Khối thịnh vượng chung (gồm 54 thành viên, trong đó có 3 nước Đông Nam á là Xin-ga-po, Malaixia và Brunây). Những người này đã đăng ký ở Uỷ ban và đáp ứng đầy đủ các điều kiện trở thành luật sư phải nộp đơn đến Toà án để được công nhận là luật sư. Đơn đồng thời cũng được gửi đến Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Hiệp hội Luật sư và các cơ quan hữu quan khác. Toà án chỉ xem xét công nhận sau khi đã nhận được ý kiến của các cơ quan này.

Chứng chỉ hành nghề luật sư do Lục sự ký và có hiệu lực kể từ ngày ký cho đến hết năm. Khi một luật sư rút tên khỏi danh sách, chứng chỉ hành nghề của luật sư ngay lập tức sẽ không còn giá trị. Khi có sự thay đổi về họ tên, địa chỉ, địa điểm hành nghề và các dữ liệu cá nhân khác, luật sư phải thông báo cho Lục sự để thay đổi nội dung chứng chỉ hành nghề.

Chứng chỉ hành nghề của các luật sư Xin-ga-po cho phép các luật sư hành nghề với cả tư cách của luật sư bào chữa và luật sư tư vấn. Tại bất kỳ thời điểm nào sau khi công nhận người nộp đơn là luật sư mà Toà án phát hiện ra rằng người nộp đơn đã khai man các nội dung trong đơn, bản khai có tuyên thệ hoặc các giấy tờ liên quan hoặc cố tình che giấu sự thật thì Toà án sẽ xoá tên luật sư đó khỏi danh sách.

Luật sư của Xin-ga-po có quyền hành nghề với cả hai tư cách: Luật sư tư vấn và luật sư bào chữa. Một luật sư có thể hành nghề dưới hình thức cá nhân hoặc hành nghề trong các hãng luật dưới hình thức trách nhiệm hữu hạn hoặc hợp danh. Hình phạt dành cho người hành nghề trái pháp luật có thể từ 500 đôla Xin-ga-po đến 6 tháng tù giam tuỳ theo mức độ vi phạm. Điều đặc biệt là ở Xin-ga-po tồn tại một loại hình luật sư theo vụ việc. Điều này có nghĩa là Toà án có quyền xem xét và công nhận một người không được công nhận và cấp chứng chỉ theo Đạo luật này là luật sư của một vụ việc cụ thể, nếu người đó được cấp chứng chỉ luật sư của Hoàng gia; không thường xuyên cư trú tại Xin-ga-po nhưng dự định đến Xin-ga-po để tham gia vào một vụ việc nào đó và có khả năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực của vụ việc đó.

Hiện nay các luật sư của Xin-ga-po hành nghề trong các hãng luật có quy mô khác nhau: Những hãng lớn thường có từ 80 luật sư trở lên; loại trung bình thì có khoảng 20 đến 30 luật sư; chiếm đa số vẫn là các hãng luật nhỏ có khoảng 5 luật sư thành viên. Trong đó, các hãng luật lớn thường có các bộ phận chuyên môn về một số lĩnh vực như sở hữu trí tuệ, hàng hải, còn những hãng nhỏ ít có sự chuyên môn hoá hơn và thường tập trung vào các lĩnh vực như pháp luật về hình sự, giao thông, xây dựng và thu hồi nợ./.

P.L (St) – HAIPHONG.GOV.VN

 

Exit mobile version