admin@phapluatdansu.edu.vn

MỸ: VÔ SINH ĐƯỢC BỒI THƯỜNG

Giữa tháng 11-2007, tòa phúc thẩm Los Angeles (bang California) đã phán quyết Công ty thực phẩm Dole phải bồi thường thêm 2,5 triệu USD (40 tỷ đồng VN) cho năm công nhân đồn điền trồng chuối ở Nicaragua vì họ đã bị vô sinh sau khi sử dụng thuốc trừ sâu DBCP do công ty cung cấp.

Dole là công ty rau quả lớn nhất nước Mỹ, hiện đang sử dụng 75.000 công nhân trên toàn thế giới. Trong những năm 1970-1980, các đồn điền chuối của công ty ở Nicaragua có sử dụng thuốc trừ sâu DBCP. Sau đó, 12 công nhân bị vô sinh đã đi kiện Công ty Dole và hai công ty hóa chất sản xuất thuốc DBCP là Dow và Amvac với lý do các công ty biết sử dụng thuốc trừ sâu sẽ có nguy cơ gây vô sinh nhưng vẫn che giấu thông tin.

Trước đó 10 ngày, tòa phúc thẩm Los Angeles cũng đã buộc Công ty Dole và Công ty hóa chất Dow bồi thường 3,2 triệu USD (51 tỷ đồng VN) cho năm công nhân nêu trên và một công nhân khác với lý do tương tự. Riêng Công ty Amvac đã thỏa thuận bồi thường 0,3 triệu USD (4,8 tỷ đồng VN) cho nhóm công nhân này trước khi phiên tòa diễn ra.

Theo hồ sơ vụ kiện, giữa những năm 1970, Công ty hóa chất Dow đã cảnh báo Công ty Dole về những nguy hiểm của thuốc trừ sâu DBCP và đã ngưng sản xuất DBCP.

Tuy nhiên, Công ty Dole lại dọa sẽ đi kiện nếu Công ty Dow chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Sau đó, Công ty Dole vẫn tiếp tục đưa thuốc DBCP sang các đồn điền chuối ở Trung Mỹ. Trong khi đó, thuốc DBCP đã ngưng sử dụng ở Mỹ vào năm 1977 vì công nhân sản xuất thuốc ở bang Califorinia đã bị giảm tinh trùng hoặc không còn tinh trùng. Hiện nay, thuốc DBCP đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới.

Phán quyết của tòa có ý nghĩa rất lớn vì đây là lần đầu tiên tòa án ở Mỹ buộc Công ty Dole phải bồi thường cho những tác hại gây ra ở nước ngoài. Đây là vụ kiện đầu tiên trong năm vụ kiện có liên quan đến 5.000 công nhân nông nghiệp ở Ecuador, Nicaragua, Costa Rica, Guatemala, Honduras và Panama bị vô sinh do sử dụng thuốc trừ sâu DBCP. Ngoài Công ty Dole còn có nhiều công ty khác trong danh sách bị đơn.

Trước đây, tòa án ở Nicaragua đã phán quyết buộc Công ty Dole và một số công ty khác phải bồi thường 600 triệu USD (9.600 tỷ đồng VN) cho công nhân đồn điền trồng chuối ở Nicaragua. Tuy nhiên đến nay, phán quyết vẫn chưa được thi hành.

Nguồn: THUVIENPHAPLUAT.COM – LÊ LINH (Theo Latimes, AP, AFP)

Leave a Reply

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

HỌC LUẬT ĐỂ BIẾT LUẬT, HIỂU LUẬT, VẬN DỤNG LUẬT VÀ HOÀN THIỆN LUẬT - nhhai@phapluatdansu.edu.vn

Discover more from THÔNG TIN PHÁP LUẬT DÂN SỰ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading